‘Cô giáo thôn quê đẹp nhất’ Trung Quốc bị tố làm từ thiện trái phép

Khánh An
Khánh An
28/09/2021 10:49 GMT+7

Cô giáo tốt nghiệp tại Mỹ và nổi tiếng về thúc đẩy giáo dục ở nông thôn Trung Quốc bừa bị cáo buộc làm từ thiện trái phép.

Tờ South China Morning Post ngày 28.9 đưa tin một cô giáo nông thôn nổi tiếng ở Hồ Nam (Trung Quốc) bị cáo buộc quyên góp để làm từ thiện trái phép.
Cô Gina Long Jingjing từng tốt nghiệp thạc sĩ về công tác xã hội tại Đại học Columbia (New York, Mỹ) trước đó được khen ngợi là “cô giáo thôn quê đẹp nhất” có bằng cấp nước ngoài ở Trung Quốc.
Đến tháng 9, một người đàn ông họ Hứa trình báo với giới chức địa phương tại tỉnh Hồ Nam rằng công ty của cô Gina đã quyên góp tiền từ thiện từ người dân dù không có giấy phép hoạt động trong lĩnh vực này.
Sau thông tin trên, nhiều người cũng tố cáo cô giáo này trục lợi cá nhân từ trẻ em chịu thiệt thòi. Cơ quan chức năng hiện đang xem xét vụ việc.
Cô Gina khẳng định số tiền quyên góp nhằm hỗ trợ giáo dục ở nông thôn Trung Quốc và đã được kiểm toán, chứ không được dùng cho các mục đích khác.
“Trong thập niên qua, tôi đã giúp 1.500 người, quyên góp 1,93 triệu nhân dân tệ (6,8 tỉ đồng) và tổ chức 112.025 lớp học cho trẻ em. Dù không phải ngày nào tôi cũng sống trên núi, những con số này khiến tôi tin rằng những gì tôi có thể làm là nhiều hơn tôi tưởng”, theo cô Gina.
Trên mạng xã hội, cô Gina này có khoảng 500.000 người theo dõi. Trước đó, cô giáo này từng du học từ năm 16 tuổi và từ năm 2011 đã về nước vào dịp hè để dạy ở những ngôi làng vùng xa. Cô Gina còn quyên góp tại Mỹ để giúp trẻ em nghèo ở vùng núi hẻo lánh tại Trung Quốc.
Đến năm 2018, cô Gina tốt nghiệp Đại học Columbia và thành lập tổ chức phi chính phủ Kind Force tại quê nhà để gửi các giáo viên ngắn hạn và dài hạn đến vùng nông thôn. Cô còn có một công ty cùng tên hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và tiếp thị.
Một vấn đề gây tranh cãi khác là dự án do cô giáo này triển khai vào tháng 4, thu phí 5.000 nhân dân tệ/người để du lịch đến Hồ Nam. Trong 5 ngày đến đây, khách hàng sẽ có 2 ngày dạy học cho trẻ em và 3 ngày du lịch, trong khi không cần yêu cầu chuyên môn về giáo dục.
Việc thiếu giáo viên là một trong những thách thức lớn nhất ở vùng nông thôn Trung Quốc. Trong 2 thập niên qua, cơ quan chức năng thường điều các giáo viên từ thành thị về dạy ở nông thôn trong vài tháng hoặc vài năm.
Năm ngoái, Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo sẽ điều hơn 22.000 giáo viên hỗ trợ giáo dục ở các khu vực nghèo. Nhiều tổ chức phi chính phủ cũng cử giáo viên đến các vùng nông thôn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.