Bắt 8 bị can thu lợi bất chính hơn 1,3 tỉ đồng từ cấp mã luồng xanh

Lê Lâm
Lê Lâm
30/09/2021 21:58 GMT+7

Nắm bắt nhu cầu của một số người dân cần mã QR để lưu thông, 8 bị can móc nối với người có quyền hạn cấp mã luồng xanh trái quy trình, thu lợi bất chính hơn 1,3 tỉ đồng.

Ngày 30.9, Công an H.Trảng Bom (Đồng Nai) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 bị can để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" trong việc cấp mã luồng xanh cho xe tải, thu lợi bất chính hơn 1,3 tỉ đồng.
Theo điều tra, trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, các xe muốn lưu thông phải có mã QR (lưu thông luồng xanh) do cơ quan có thẩm quyền cấp, cho phương tiện thuộc HTX hoặc công ty, doanh nghiệp. Việc cấp mã luồng xanh được tiến hành duyệt cấp online cho tất cả các loại xe tải khi đầy đủ thủ tục, hoàn toàn miễn phí.

Áp dụng 'thẻ xanh Covid-19' với người lao động đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19

Nắm bắt nhu cầu của một số người dân cần mã QR nhưng không thuộc đối tượng được cấp nên 8 bị can thuộc nhân viên của Công ty TNHH xuất nhập khẩu ô tô Miền Nam (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) và HTX An Khang đã móc nối với 1 chuyên viên của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Phòng quản lý hạ tầng số 1, Sở GTVT TP.HCM) để làm trái quy trình cấp thẻ luồng xanh nhằm thu lợi bất chính.

Khi người dân có nhu cầu xin cấp mã QR, các bị can thu nhận hồ sơ và tiền. Toàn bộ giao dịch đều được thực hiện trao đổi qua mạng xã hội zalo, còn tiền thì chuyển khoản ngân hàng.

Sau khi nhận hồ sơ và tiền, các bị can móc nối với 1 chuyên viên của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm trái quy trình, nhằm được xét duyệt và cấp mã luồng xanh không theo thứ tự thời gian và không xét đến thứ tự mặt hàng ưu tiên vận chuyển. Bên cạnh đó, các bị can còn yêu cầu những xe được cấp phải đóng phí và "tiền lo lót" cho cơ quan có thẩm quyền cấp mã luồng xanh. Bằng thủ đoạn trên, từ cuối tháng 8 đến nay, các bị can đã thu lợi bất chính 1,34 tỉ đồng.

Sau khi nhận được tin báo của một số bị hại trên địa bàn, Công an H.Trảng Bom đã vào cuộc điều tra và phối hợp cùng các lực lượng liên quan bắt giữ 8 bị can  trên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.