Cựu nhân viên tố giác Facebook quyết định lộ diện

06/10/2021 11:45 GMT+7

Một cựu nhân viên của Facebook vừa lộ diện và thừa nhận là người đã cung cấp loạt thông tin chấn động cho truyền thông thời gian qua về những sai phạm của mạng xã hội khổng lồ này.

Cựu nhân viên Frances Haugen của Facebook trong cuộc phỏng vấn với đài CBS

Reuters

Từ đầu tháng 9, báo The Wall Street Journal đã đăng tải một cuộc điều tra phanh phui hàng loạt sai phạm của gã khổng lồ Facebook. Cựu giám đốc sản phẩm của Facebook Frances Haugen (37 tuổi) ngày 3.10 tiết lộ rằng cô chính là người đã cung cấp tài liệu nội bộ của công ty cho báo chí và truyền thông thời gian qua.

Bà Hausen được Facebook tuyển dụng vào cuối năm 2018. Khi đó, bà đặt mục tiêu giúp mạng xã hội này ngăn chặn người dùng tiếp cận thông tin sai lệch và tạo ra một môi trường mang tính dân chủ.

Người cũ tố cáo Facebook "chọn lợi nhuận" mà không ngăn chặn nội dung độc hại

Công việc của bà bắt đầu bằng cách gia nhập vào nhóm Civic Intergrity, tập trung vào những vấn đề xoay quanh các cuộc bầu cử trên toàn thế giới.

Ban đầu, bà Haugen được giao nhiệm vụ xây dựng các loại công cụ để nghiên cứu các nhóm thông tin độc hại đang tiềm ẩn tại một số cộng đồng mạng cụ thể. Nhóm của bà gồm 4 người và được Facebook giao thời hạn 4 tháng để hoàn thành công cụ này. Với nguồn nhân lực quá ít ỏi, bà Haugen không thể hoàn thành công việc. Bà cũng tiết lộ rằng Facebook dường như từ chối các sáng kiến cải thiện độ an toàn nếu những công cụ đó không có tác dụng thu hút người dùng. Các nhân viên của bà cũng vì thế mà nản lòng.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS, bà Haugen cáo buộc Facebook đã “đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn của người dùng”, bao gồm việc đã đặc cách cho một số “tài khoản VIP”. Theo một chương trình có tên X-Check, người dùng thuộc giới tinh hoa không bị buộc phải tuân thủ các quy định chung của Facebook. Nhiều tài khoản VIP đã lạm dụng những đặc quyền này để đăng tải thông tin, hình ảnh kích động bạo lực.

Bà Haugen sắp tới sẽ ra điều trần tại Thượng viện Mỹ

Reuters

Tài liệu của bà Haugen cũng cho thấy các nhà nghiên cứu của ứng dụng Instagram, thuộc sở hữu của Facebook, nhận thấy Instagram đã làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý ám ảnh về hình thể của thanh thiếu niên. Tuy nhiên, Facebook đã từ chối cung cấp nghiên cứu này trước quốc hội và cho rằng những tác động tiêu cực này chỉ ảnh hưởng đến một số ít người dùng.

Vào năm 2018 khi Facebook công bố họ sẽ thay đổi một số thuật toán để cải thiện tương tác trên nền tảng của mình, nhà sáng lập Mark Zuckerberg cho biết mục đích của việc tăng tương tác là để cải thiện sức khỏe tâm lý của người dùng, giúp họ kết nối với gia đình và bạn bè. Theo tài liệu của bà Haugen, nội bộ Facebook đã cảnh báo sự thay đổi này có thể làm tinh thần của người dùng trở nên căng thẳng và dễ gây giận dữ hơn là những điều ông Zuckerberg nói. Các tài liệu cho thấy ông Zuckerberg đã phớt lờ những cảnh báo đó, lo ngại người dùng sẽ giảm tương tác.

Những vấn đề khác được The Wall Street Journal phanh phui bao gồm việc những nhóm buôn người, thành phần khủng bố đã sử dụng Facebook để dụ dỗ người tham gia. Nhân viên Facebook đã gửi cảnh báo cho cấp trên về việc buôn bán nội tạng, nội dung khiêu dâm nhưng không nhận được phản hồi. Tài liệu nội bộ của Facebook cũng cho thấy mạng xã hội này cũng đã giúp lan truyền những thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19 nhanh hơn.

Bà Haugen cho biết những tài liệu mà bà tung ra đều được 60.000 nhân viên Facebook dễ dàng truy cập. Bà nói đã dành giờ làm việc cuối cùng tại công ty để thu thập tài liệu. Sau đó, bà liên hệ với các luật sư và người đại diện để báo cáo hành vi sai trái của công ty. Cựu nhân viên này cũng cho rằng các nghiên cứu của Facebook phải được công bố rộng rãi.

Sắp tới, bà Haugen dự kiến ra điều trần trước quốc hội Mỹ. Bà cũng đang tìm kiếm chương trình bảo vệ người tố giác. Trong khi đó, Facebook đã phủ nhận những cáo buộc của bà Haugen và The Wall Street Journal. Phó chủ tịch phụ trách chính sách và các vấn đề toàn cầu của Facebook Nick Clegg phát biểu trên đài CNN: “Facebook là nền tảng phản ánh cả những điều tích cực và tiêu cực của xã hội. Công ty vẫn đang cố gắng giảm thiểu sự tiêu cực và lan tỏa những điều tích cực”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.