HLV Park Hang-seo gieo hạt cho tương lai bóng đá Việt Nam

15/10/2021 08:34 GMT+7

HLV Park Hang-seo đã có công phát hiện nhiều cầu thủ chất lượng cho đội tuyển Việt Nam và ở thời điểm hiện tại, ông vẫn đang mạnh dạn sử dụng một số gương mặt trẻ với mục đích gieo hạt tài năng cho tương lai của bóng đá Việt Nam.

Có công phát hiện, rèn giũa nhân tố mới

Được thừa hưởng một thế hệ cầu thủ tài năng khi bắt đầu cuộc song hành với bóng đá Việt Nam kể từ tháng 10.2017, nhưng nói thế không có nghĩa HLV Park Hang-seo chỉ biết dựa trên nền tảng có sẵn. Trong suốt 4 năm qua, bóng đá Việt Nam gặt hái được những thành công nhất định ở các cấp độ, từ đội tuyển đến Olympic, U.23 trên các đấu trường khác nhau và tiệm cận dần với trình độ cao của bóng đá châu Á (Việt Nam là đội duy nhất của Đông Nam Á lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Rời đội tuyển quốc gia, HLV Park làm việc thế nào tại U.23 Việt Nam

Không chỉ giúp những cầu thủ tài năng được gầy dựng bởi những HLV tiền nhiệm thành những nhân tố nổi bật, ông Park còn có công phát hiện rất nhiều cầu thủ đẳng cấp, như Tiến Linh, Văn Đức, Đình Trọng, Hoàng Đức, Thành Chung… Nhờ bàn tay dìu dắt của ông Park, từ bóng tối, Văn Đức đã bước ra ánh sáng và có màn trình diễn rực rỡ tại giải U.23 châu Á 2018. Cũng nhờ sự mạo hiểm của ông Park khi quyết định sử dụng Tiến Linh tại AFF Cup 2018 mà cầu thủ đang khoác áo CLB Bình Dương đã có sự tiến bộ vượt bậc: ghi 7 bàn thắng cho tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 và vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Hoàng Đức đang chơi rất xuất sắc tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nhờ được sử dụng thường xuyên và liên tục kể từ vòng loại U.23 châu Á 2020. Cầu thủ của Viettel đã trưởng thành nhanh chóng và đang là trụ cột không thể thay thế của tuyển Việt Nam.

Tấn Tài (trái) được thi đấu trong đội hình chính ở trận gặp Oman

AFP

Ông Park có bảo thủ ?

Không sử dụng người mới một cách ồ ạt nhưng khi ông đã chọn ai thì thường cầu thủ đó có những bước tiến nhanh đến không ngờ. Mới đây ông Park bị nhận luồng ý kiến khá tiêu cực là bảo thủ trong cách dùng người. Nhận xét như vậy dường như chưa chuẩn xác và chưa thật thấu hiểu ông Park. Không thể đòi hỏi một cách thái quá là một HLV vừa phải đảm bảo được thành tích cao vừa phải liên tục đổi mới lực lượng. Ông Park đã tạo được sự bình ổn trong đội hình và cũng có một số quyết sách táo bạo với mục đích để bóng đá Việt Nam không bị hụt hẫng về mặt nhân sự ở những giải đấu lớn trong tương lai.

Kép phụ Nguyễn Hoàng Đức được các CLB nước ngoài săn đón thế nào?

Ở trận gặp đội Trung Quốc tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ông Park đã đưa cầu thủ trẻ Thanh Bình vào sân. Sai sót chuyên môn của Bình là điều đáng tiếc nhưng chính những sai sót đó sẽ bài học sâu sắc và quý giá cho anh trong hành trình còn rất dài phía trước. Thanh Bình - người đang được thầy Park rèn giũa để có thể sau này thay thế Quế Ngọc Hải - đã có những trải nghiệm sâu sắc và hẳn nhiên nếu tiếp thu một cách cầu thị, Bình sẽ trưởng thành.

Một câu chuyện khác cũng liên quan đến cách dùng người là thủ môn Văn Toản được thi đấu chính ở trận gặp đội Oman khi đàn anh Tấn Trường bị đau. Ông Park hoàn toàn có thể dùng Nguyên Mạnh, thủ môn đã có hai kỳ tham dự AFF Cup và cũng là thủ môn xuất sắc tại V-League. Nhưng thủ môn sinh năm 1999 đã được lựa chọn.

Nóng hổi trên trang chủ AFC, Tiến Linh vượt trội so với Son Heung-min, Wu Lei

Bình luận viên Đặng Phương Nam nêu quan điểm: “Không một kiến thức nào trong quá trình tập luyện có thể tốt hơn kiến thức được thu nạp trên sân thi đấu, mà đối thủ lại là những đội bóng đẳng cấp nhất châu Á. Về trường hợp cụ thể là Văn Toản, đúng là đầu trận đấu Toản bị ngợp tâm lý nên bị căng cứng. Nhưng càng chơi, Toản càng thoát ra được trạng thái căng thẳng và thi đấu tốt hơn. Bàn thua của tuyển Việt Nam không phải lỗi do Toản. Nếu cầu thủ không được bồi đắp bởi những tình huống thực tế thì khó có thể phát triển. Thanh Bình, Văn Toản, Việt Anh, Hoàng Anh, Văn Xuân… sẽ là những nhân tố có thể tỏa sáng tại vòng loại U.23 châu Á 2022, tại SEA Games 31 và sẽ trở thành trụ cột tuyển Việt Nam sau này”.

Không còn nằm trong diện cầu thủ trẻ hay cầu thủ tiềm năng nữa, Hồ Tấn Tài (sinh năm 1997) cũng đã được ông Park sử dụng nhiều hơn và rõ ràng bài toán nhân sự ở cánh phải của đội tuyển Việt Nam sẽ bớt nan giải trong trường hợp những nhân tố vốn luôn được mặc định ở khu vực này có vấn đề về phong độ hay thể lực không đảm bảo.

Vẫn cần thêm nhiều phép thử

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, HLV Park Hang-seo cần tạo cơ hội nhiều hơn nữa cho các tài năng trẻ bởi lực lượng kế thừa là rất quan trọng. Sau lưng của Văn Thanh, Công Phượng, Tuấn Anh, Ngọc Hải… cần thêm một lực lượng cầu thủ có kinh nghiệm trận mạc để sẵn sàng thay thế. Bóng đá Việt Nam cần nhiều phép thử hơn nữa để có đội ngũ tiếp nối hùng hậu.

HLV Lưu Ngọc Hùng nhận định: “HLV Park Hang-seo có công lớn với bóng đá Việt Nam bởi nhiều cầu thủ trẻ có chuyên môn tốt được ông phát hiện. Tuy nhiên, có một số thời điểm, ông lại phụ thuộc quá nhiều vào bộ khung hiện tại. Đa số cầu thủ ở tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đều là những cầu thủ đẳng cấp. Nhưng đã là cầu thủ thì không phải trận nào cũng có thể đá tốt, có trận này, trận kia. Vì thế, tôi nghĩ HLV Park Hang-seo cần tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ vào sân nhiều hơn, bởi đây là sự chuẩn bị tốt nhất cho lực lượng kế thừa. Sử dụng cầu thủ trẻ chắc chắn sẽ có rủi ro nhưng ông Park cần tạo ra các bước đột phá mạnh mẽ hơn bởi đó là điều tất yếu cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam”.

Các nhân tố đã và đang trưởng thành

- Nguyễn Hoàng Đức (sinh năm 1998): Cao 1,85 m. Số lần khoác áo đội tuyển: 8 trận (lần đầu năm 2019)

- Nguyễn Tiến Linh (sinh năm 1997): Cao 1,82 m. Số lần khoác áo đội tuyển: 19 trận (lần đầu năm 2018)

- Nguyễn Văn Toản (sinh năm 1999): Cao 1,87 m. Số lần khoác áo đội tuyển: 1 trận (năm 2021)

- Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 2000): Cao 1,83 m. Số lần khoác áo đội tuyển 2 trận (năm 2021)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.