Nga có thể tịch thu tài sản của các hãng phương Tây tháo chạy khỏi nước này

11/03/2022 09:30 GMT+7

Nga lên kế hoạch tịch thu tài sản của những công ty phương Tây rút khỏi nước này, trong nỗ lực đối phó các lệnh cấm vận của nhiều nước và nhằm ngăn chặn làn sóng di dời của các doanh nghiệp quốc tế vì Ukraine.

Một cửa hàng McDonald's ở Moscow hôm 9.3

reuters

Trong tuần, nhiều công ty phương Tây công bố quyết định ngừng hoạt động ở Nga, bao gồm McDonald’s, Coca-Cola và Pepsi. Trước tình hình trên, Bộ Kinh tế Nga cho hay có thể tạm thời kiểm soát các doanh nghiệp có vốn sở hữu nước ngoài trên 25%, theo báo The Guardian hôm 11.3.

Trong cuộc họp trực tuyến với các thành viên nội các hôm 10.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Điện Kremlin có thể tìm ra những cách khả thi về mặt pháp lý để kiểm soát những công ty nước ngoài và “chuyển cho những ai thật sự muốn làm việc”.

Nga tìm cách tịch thu tài sản các hàng phương Tây rút khỏi nước này

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết trong khi đa số doanh nghiệp tạm thời ngừng hoạt động, chính phủ đang theo dõi sát tình hình và thực thi các bước phù hợp.

Động thái trên diễn ra vào thời điểm các chính phủ phương Tây áp đặt lệnh cấm vận tối đa nhằm vào Nga theo sau việc Tổng thống Putin ra lệnh triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Trong số các biện pháp cấm vận, đáng kể nhất là ngừng nhập khẩu dầu mỏ và các dạng năng lượng khác của Nga, các biện pháp về tài chính và đóng băng tài sản của các nhà tài phiệt có ảnh hưởng của nước này.

Nhiều tập đoàn và các nhãn hàng cao cấp phương Tây đã phản ứng bằng cách rút khỏi thị trường Nga hoặc tạm ngừng hoạt động, trong đó có Starbucks và McDonald’s.

Tập đoàn dầu khí Shell công bố kế hoạch rút khỏi hoạt động khai thác và sản xuất dầu, khí đốt của nước này. Còn tập đoàn BP cho hay sẽ rút cổ phần khỏi các dự án lớn ở Nga, trong khi Unilever thông báo ngừng xuất – nhập khẩu hàng hóa từ Nga.

Tổng thống Putin nói Nga sẽ trỗi dậy mạnh mẽ hơn

Ngày 5.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói các lệnh cấm vận của phương Tây đồng nghĩa với chiến tranh.

Đến hôm 10.3, chính phủ Nga thông báo lệnh cấm xuất khẩu 200 mặt hàng và thiết bị cho đến cuối năm nay, theo một phần của kế hoạch đáp trả trước những lệnh cấm vận đối phó Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.