Bạn đọc viết: Bức xúc vì làn đường dành cho xe máy bị thu hẹp

23/07/2019 08:26 GMT+7

Tôi thường xuyên đi lại bằng xe máy trên quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Thủ Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đến ngã ba Vũng Tàu (TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Chứng kiến nhiều chuyện xảy ra trên đoạn đường này khiến tôi rất bức xúc.

Ở hướng từ TP.HCM về Đồng Nai, sau khi qua khỏi khu du lịch Suối Tiên, đường dành cho người đi xe máy bị phân cách với đường dành cho ô tô bằng dải phân cách cứng, và bị thu hẹp lại chỉ vừa đủ cho 1 xe máy lưu thông. Do đoạn đường này có nhiều bãi xe, ga ra nên đường bị băm nát, nhất là phần vỉa hè. Chứng kiến nhiều phụ nữ bị ngã xe ở đoạn đường này mà tôi không khỏi ái ngại.
Ở chiều ngược lại từ cầu Đồng Nai về TP.HCM, làn đường dành cho xe máy cũng không khá hơn, nhỏ xíu và sát làn đường là ổ gà, ổ voi liên tục xuất hiện, trở thành những cái bẫy cho người đi đường. Thực trạng người đi xe máy qua đoạn này bị “phân biệt đối xử” đã diễn ra từ nhiều năm nay, thế nhưng, chẳng hiểu sao làn đường này không hề được tu sửa, nâng cấp.
Có lần, tôi chở người em lần đầu từ Đồng Nai vào TP.HCM chơi. Đường đang băng băng ở khu vực Đồng Nai, vừa qua khỏi cầu Đồng Nai, đi vào địa phận Tân Vạn (Bình Dương) và đầu TP.HCM thì đường dành cho người đi xe máy còn tí xíu, gập ghềnh, rất nguy hiểm. Người em tôi hỏi: “Ủa, nghe nói TP.HCM to lớn, hiện đại lắm mà ngay cửa ngõ thành phố, đường sá lại thê thảm vậy?”.
Chưa hết sốc vì đường xấu, người em tôi sốc tập 2 khi từ làn đường dành cho xe máy ở QL1 quẹo vào làng đại học, để tránh công trình tàu điện đang thi công, tôi bị cảnh sát giao thông (CSGT) thổi phạt. Lý do là không bật xi nhan phải. Em tôi thắc mắc, ở làn đường dành cho xe máy, tới đoạn này ai cũng buộc phải rẽ phải vào, ai cũng hiểu điều đó vì không thể đi thẳng thì tại sao phải bật xi nhan phải? Tuy nhiên, tôi nào dám cãi hay vặn vẹo CSGT.
Ở chiều từ TP.HCM về Đồng Nai, trước công viên Văn hóa lịch sử dân tộc, nhiều xe máy cũng chung “số phận” bị CSGT... hỏi thăm, trước đây là lỗi không bật xi nhan, bây giờ là lỗi đi vào làn đường cấm, tức làn dành cho ô tô, trong khi làn đường dành cho xe máy thì nhỏ xíu, ai từng đi qua, từng bị xử phạt may ra mới nhớ, người đi lần đầu là “dính” phạt ngay.
Đường xấu, hẹp, lại bị CSGT thường xuyên xử phạt khiến cho cung đường này trở thành nỗi ám ảnh với tôi và có lẽ với nhiều người thường đi qua đây. Là một thành phố văn minh, hiện đại nhất nước, nên chăng, TP.HCM cần sớm tu sửa làn đường dành cho người đi xe máy trên đoạn này. Một khi đường đẹp, biển báo, phân luồng rõ ràng thì người nào vi phạm bị xử phạt là điều tất yếu. Đường xuống cấp, biển báo rất nhỏ, khó nhìn mà CSGT lại thường xuyên túc trực, xử phạt, khiến nhiều người nhầm tưởng ngành giao thông vận tải và CSGT “ép” người đi đường?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.