Ấn Độ thừa nhận trực thăng Mi-17 bị tên lửa 'quân mình' bắn nhầm

Văn Khoa
Văn Khoa
04/10/2019 22:15 GMT+7

Không quân Ấn Độ (IAF) hôm nay 4.10 lần đầu tiên xác nhận một chiếc trực thăng Mi-17 V5 của lực lượng này rơi trong cuộc giao tranh với Pakistan ở vùng tranh chấp Kashmir hồi tháng 2 là do bị trúng tên lửa nhà.

“Đó là một sai lầm lớn và đã có hành động [kỷ luật] ban đầu đối với 2 thành viên IAF”, Tư lệnh IAF R.K.S. Bhadauria cho hay trong cuộc họp báo hôm nay, theo tờ The Hindu. Vụ Mi-17 V5 bị bắn nhằm đã khiến tất cả 6 người trên trực thăng và 1 dân thường ở dưới mặt đất thiệt mạng.

Một chiếc trực thăng Mi-17 V5

Chụp màn hình Indian Express

Vào sáng 27.2, khi chiến đấu cơ của Ấn Độ và Pakistan đối đầu với nhau dọc khu vực Đường kiểm soát (LoC), giới tuyến tạm thời giữa hai nước tại vùng tranh chấp Kashmir, chiếc Mi-17 V5 rơi không lâu sau khi cất cánh từ thành phố Srinagar thuộc bang Jammu & Kashmir của Ấn Độ. Kết quả điều tra cho thấy chiếc trực thăng bị tên lửa đất đối không Spyder của IAF bắn hạ. Các nhà điều tra còn phát hiện ít nhất 4 quân nhân chịu trách nhiệm cho vụ này.
Hồi tháng 3, tờ The Economic Times dẫn một số nguồn tin tiết lộ tên lửa phòng không đã được kích hoạt sau khi báo động phòng không vang lên ở Jammu & Kashmir và một số khu vực biên giới khác để phản ứng với việc hơn 25 máy bay thuộc không quân Pakistan bị phát hiện xuất hiện dọc biên giới vào sáng 27.2.
Theo nguồn tin, báo động cho thấy máy bay Pakistan có thể đang cố vượt biên giới để tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu thuộc quân đội Ấn Độ và có quan ngại rằng Pakistan cũng có thể đã triển khai máy bay không người lái (UAV) vũ trang. Một mục tiêu bay chậm như trực thăng Mi-17 V5 có thể bị nhầm lẫn là một UAV vũ trang bay tầm thấp hướng tới một căn cứ không quân, theo các nguồn tin.

Tên lửa Spyder khai hỏa rời bệ phóng trong một đợt thử nghiệm

Ảnh minh họa

Chiếc Mi-17 V5 rơi trong vòng 10 phút sau khi chiến đấu cơ Ấn Độ chạm trán trên không với máy bay chiến đấu Pakistan dọc LoC và và các hệ thống phòng không trong tình trạng báo động.
Cuộc chạm trán diễn ra sau khi Pakistan không kích vào các mục tiêu phi quân sự tại khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc LoC. Pakistan tiến hành cuộc tấn công đó nhằm đáp trả việc Ấn Độ không kích trên lãnh thổ Pakistan hôm 26.2 nhắm vào căn cứ của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed. Đây là nhóm đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến hơn 40 nhân viên an ninh nước này thiệt mạng hôm 14.2.

[VIDEO] Pakistan bác bằng chứng của radar Ấn Độ về máy bay F-16

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.