Quân đội Nga đã có vắc xin Covid-19 được thử nghiệm 'an toàn'

15/07/2020 22:33 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15.7 cho hay đã phát triển và điều chế một dòng vắc xin ngừa Covid-19 “an toàn” để sử dụng, theo sau các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên những người tình nguyện.

Theo quân đội Nga, 18 người đã tham gia cuộc thử nghiệm và khi kết thúc không xảy ra “những phản ứng nghiêm trọng, hay xuất hiện các than phiền về vấn đề sức khỏe, có biến chứng hoặc xảy ra phản ứng phụ”.
Kết quả thu được từ cuộc thử nghiệm “cho phép chúng tôi tự tin về mức độ an toàn của vắc xin và khả năng dung nạp tốt của người bệnh”, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.
Tuyên bố không đề cập liệu vắc xin có hiệu quả hay không, nhưng một bác sĩ tham gia dự án cho biết những người tình nguyện giờ đây đã được bảo vệ trước căn bệnh.
“Hệ miễn dịch của họ đang vận hành tốt, các chất kháng thể được tạo ra và họ đã được bảo vệ trước nguy cơ lây nhiễm virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19”, AFP hôm 15.7 dẫn lời nhà nghiên cứu Svetlana Volchikhina.

Kết quả ban đầu đầy hứa hẹn của vắc-xin phòng Covid-19 Moderna

Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh ở Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu vào cuối tháng 5 đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng các nhà nghiên cứu quân đội đang điều chế vắc xin cùng với đội ngũ khoa học gia của Viện Gamaleya ở Moscow.
Những người tình nguyện được cách ly ở bệnh viện quân y Burdenko ở thủ đô Nga vào ngày 18.6. Sau 28 ngày kể từ thời điểm tiêm vắc xin, các chỉ số sinh tồn của họ đều được duy trì ở giới hạn bình thường.
Một nhóm tình nguyện thứ hai, đã được dùng vắc xin vào ngày 23.6, đang trong giai đoạn cách ly theo dõi hiệu quả của thuốc.
Bộ Quốc phòng Nga dự kiến các cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ kết thúc vào cuối tháng 7.
Tính đến ngày 15.7, Nga là nước có số ca Covid-19 nhiều thứ 4 trên thế giới, với 745.197 trường hợp mắc bệnh (theo Đại học Johns Hopkins), trong đó 11.753 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.