Theo Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, dự án thuộc diện lớn nhất mà tỉnh Quảng Ngãi đang cố gắng hoàn thành thủ tục để khởi công trong năm 2023 là đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Dự án này có tổng kinh phí khoảng 3.500 tỉ đồng, dài khoảng 28 km, từ bờ bắc sông Trà Khúc đến đoạn phía bắc tỉnh Quảng Ngãi, thuộc xã Bình Chánh, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi).
Cầu Trà Khúc 1, TP.Quảng Ngãi dự kiến sẽ xây dựng mới vào năm 2023 |
PHẠM ANH |
Dự kiến dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2025, sẽ giải tỏa tình trạng quá tải QL1 và mở ra nhiều dự án khác kèm theo. Dự án còn tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Ngãi mở rộng khu công nghiệp, dịch vụ phía đông H.Sơn Tịnh và H.Bình Sơn, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Tỉnh Quảng Ngãi sẽ khai thác được quỹ đất để đầu tư và kêu gọi đầu tư nhiều khu dân cư, đô thị dọc theo tuyến đường này. Tuyến đường còn nối thông với Chu Lai (Quảng Nam) và khai thác tối đa việc vận chuyển hàng hóa từ các cảng nước sâu Dung Quất tỏa đi các vùng khác.
Một dự án lớn khác cũng đang chạy đua là đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Tuyến đường này (đường tỉnh 627) dài 100 km; điểm đầu kết nối với đường trục chính bắc - nam đô thị Vạn Tường, thuộc xã Bình Hòa (H.Bình Sơn); điểm cuối kết nối với tuyến đường ven biển thuộc xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ). Dự án chia làm 2 giai đoạn với tổng kinh phí đầu tư 5.600 tỉ đồng.
Hiện giai đoạn 1 của dự án này (đoạn Dung Quất - Mỹ Khê, Mỹ Khê - Trà Khúc) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 30 km, kinh phí thực hiện gần 1.500 tỉ đồng. Giai đoạn 2 có tổng chiều dài khoảng 70 km, hiện đang triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 12.2025.
Quy hoạch phát triển du lịch đảo Nhơn Châu
Ngày 15.1, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết đã có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 xã đảo Nhơn Châu (TP.Quy Nhơn) đến năm 2035. Phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên xã Nhơn Châu, các mặt tiếp giáp biển Đông, tổng diện tích khoảng 352 ha.
Theo quy hoạch, không gian toàn xã đảo Nhơn Châu được chia thành 3 vùng phát triển. Trong đó, vùng 1 là khu trung tâm xã hiện hữu, diện tích hơn 24 ha, sẽ được xây dựng thêm 1 công trình biểu tượng Nhơn Châu; quy hoạch mới 1 khu thương mại, dịch vụ phục vụ du lịch; bố trí quỹ đất dự trữ phát triển tại khu vực phía tây bắc khu tái định cư của xã (ưu tiên phát triển mô hình nhà ở xã hội để phục vụ nhu cầu về nhà ở tại địa phương).
Khu vực 2 là vùng du lịch sinh thái kết hợp với an ninh quốc phòng gắn với tôn tạo đa dạng hệ sinh thái tự nhiên, gồm các điểm du lịch dã ngoại, 2 điểm dừng chân ngắm cảnh; quy hoạch đường giao thông bộ kết nối các điểm du lịch hiện hữu và 1 điểm ngắm bình minh theo mô hình công trình kiến trúc biểu tượng đặc biệt.
Vùng 3 là mặt nước ven đảo gắn với bảo tồn, tôn tạo hệ sinh thái tự nhiên, bao gồm các hạng mục chính: quy hoạch âu tàu Bãi Trước phục vụ neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền; xác định vùng mặt nước bảo tồn nghiêm ngặt, cải tạo hệ sinh thái tự nhiên; quy hoạch khu vực bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy hải sản; khu nghiên cứu, du lịch lặn ngắm san hô…
Theo UBND tỉnh Bình Định, xã đảo Nhơn Châu hiện có khoảng 2.287 người, đón khoảng 21.159 lượt du khách/năm. Dự báo đến năm 2035, xã đảo có khoảng 2.880 dân và sẽ đón 650 lượt khách/ngày (240.000 lượt khách/năm, thời gian lưu trú 1 ngày rưỡi/khách)…
Hoàng Trọng
Ngoài 2 dự án đường giao thông lớn trên, tỉnh Quảng Ngãi đã và đang triển khai hàng loạt dự án khác: dự án cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến H.Tư Nghĩa, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 4.2025; dự án đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong dài 6 km (kinh phí gần 700 tỉ đồng), dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 5.2025.
Cùng với đó, dự án nâng cấp tuyến QL 24, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành đoạn Km8 - Km32 (từ TX.Đức Phổ đến H.Ba Tơ) với quy mô đường cấp 3 miền núi. Việc nâng cấp các đoạn còn lại của tuyến QL24 nối tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum đã trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT bổ sung đầu tư.
Bình luận (0)