Quốc hội có thể ra nghị quyết xử nặng tài xế uống rượu bia gây tai nạn

Lê Hiệp
Lê Hiệp
09/05/2019 10:05 GMT+7

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết để xử lý hình sự đối với các đối tượng tài xế uống rượu bia gây tai nạn , sử dụng ma túy, gây bức xúc thời gian vừa qua.

Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, 9.5, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến kiềm chế tai nạn giao thông còn chưa thực sự hiệu quả, gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm khốc, có số người tử vong cao, có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia, làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông.

"Đây là vấn đề đã được cử tri nhiều tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Đồng Nai, Hậu Giang, Quảng Nam, Vĩnh Long, Hải Dương, Bình Định, Long An, Lâm Đồng,... phản ánh và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị tại báo cáo kỳ trước", bà Hải nói, và cho biết, mặc dù Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông, tuy nhiên, qua thực tế và phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình tai nạn giao thông vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả.
"Cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế tai nạn giao thông như sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô,...", bà Hải kiến nghị.
Cho ý kiến sau đó, Phó chủ tịch Phùng Quốc Hiển cho rằng, an toàn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông, đang là vấn đề nóng hiện nay. 
Theo ông Hiển, mặc dù những năm gần đây, số liệu thống kê về số vụ tai nạn, số người chết có giảm nhưng mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn thì dường như đang tăng lên.
"Thậm chí bây giờ còn xuất hiện hiện tượng lái xe sử dụng ma túy, rồi uống rượu bia gây ra những vụ tai nạn giao thông rất thảm khốc", ông Hiển nói, và kiến nghị Quốc hội nên lựa chọn những vấn đề nóng bỏng, cử tri bức xúc như vấn đề tai nạn giao thông để ra nghị quyết và nghị quyết phải thực hiện ngay. Chẳng hạn, những người nghiện ma túy lái xe hay uống rượu bia mà lái xe gây tai nạn thì phải tước bằng vĩnh viên, chịu trách nhiệm hình sự.
"Quy định xử phạt hiện nay đối với các đối tượng này thì rất khó. Quốc hội cần ra nghị quyết và coi đó như quy định của pháp luật. Luật chưa quy định thì có thể áp dụng nghị quyết ngay, chứ để tình trạng như hiện nay không được", ông Hiển nói.
Trong thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, chủ yếu do lái xe uống rượu, sử dụng ma tuý gây bức xúc cho dư luận như vụ "xe điên" gây tạn nạn khiến nữ lao công tử vong (23.4) tông hàng loạt phương tiện trên phố Hà Nội;nữ lao công chết thảm; hay vụ tài xế Mercedes tông 2 phụ nữ đi xe máy tử vong ở hầm Kim Liên (1.5)...
Tại cuộc họp của Chính phủ sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông quý 1 vừa qua, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã đề nghị phải xử theo hướng hình sự với các lái xe uống rượu bia, sử dụng ma tuý gây tai nạn.
Theo đó, ông Bình đề nghị cần sửa luật theo hướng phạt nặng kết hợp với lao động công ích, tịch thu phương tiện và tước bằng lái xe với các phương tiện sở hữu chính chủ. Nếu phương tiện thuộc trách nhiệm của các nhà xe thì cần tính toán, bổ sung hành lang pháp lý theo hướng xử phạt nhà xe không đủ điều kiện sức khoẻ điều khiển phương tiện.
"Không có gì lý chủ xe không biết lái xe nghiện ma tuý, trước khi xuất bến phải kiểm tra lái xe có bia rượu hay không”, Phó thủ tướng yêu cầu.
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong quý 1, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. Trong đó, xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 29 người, gây bức xúc dư luận xã hội, như vụ tai nạn giữa xe ô tô khách với đoàn người đưa tang tại tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Bình Định. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.