Rà phá bom trước khi nạo vét chống ngập ở cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Quế Hà
Quế Hà
14/09/2023 20:10 GMT+7

Liên quan đến vị trí ngập ở tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc này cho biết vẫn chưa tiến hành nạo vét, thanh thải các khu vực xung quanh để chống ngập do phải thực hiện một số thủ tục cần thiết.

Chưa thể thanh thải, nạo vét sông Phan và các khu vực nghi gây ngập

Chiều 14.9, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, vẫn chưa thể tiến hành thanh thải, nạo vét sông Phan và các khu vực nghi là nguyên nhân gây ngập cao tốc ở vị trí Km 25+419 (xã Sông Phan, H.Hàm Thuận Nam).

Ông Thái cho biết, sau khi nhận được công văn của Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT, chủ đầu tư tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây), đơn vị đã gửi UBND tỉnh Bình Thuận, UBND H.Hàm Thuận Nam, UBND H.Hàm Tân cũng như Sở GTVT và Sở NN-PTNT Bình Thuận để xin ý kiến và đề nghị hỗ trợ các đơn vị thi công thực hiện việc nạo vét.

Rà phá bom trước khi nạo vét chống ngập ở cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - Ảnh 1.

Km 25+419, nơi xảy ra trận ngập "lịch sử" trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào rạng sáng 30.7

QUẾ HÀ

Tuy nhiên, ngày 12.9, UBND H.Hàm Thuận Nam và UBND H.Hàm Tân đã có công văn phản hồi, đề nghị chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trước khi tiến hành nạo vét, thanh thải không được tác động làm sạt lở 2 bên bờ sông Phan; không được tác động gây ảnh hưởng đến đất nông nghiệp của các hộ dân đang sản xuất.

Trong quá trình thanh thải, có những cây là cây lấy gỗ thì phải thực hiện theo quy định của luật Lâm nghiệp. UBND các huyện cũng đề nghị, khi tiến hành nạo vét phải liên hệ địa phương để bố trí các bãi đổ thải (bùn đất nạo vét). Mặt khác, phải tiến hành rà phá bom mìn vì các khu vực dự kiến nạo vét thanh thải chưa được rà phá bom mìn.

Theo ông Thái, do có các kiến nghị của chính quyền như đã nêu trên, chủ đầu tư phải tiến hành lại các thủ tục cần thiết nên chưa tiến hành nạo vét được các khu vực nghi là nguyên nhân gây ngập úng tuyến cao tốc này.

Ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Trước đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long gửi thông báo đến các cơ quan chức năng và địa phương của Bình Thuận cho biết, sẽ tiến hành nạo vét, thanh thải từ vị trí cống qua cao tốc ở Km 25+419, ra đến lòng sông Phan. Tiếp theo, sẽ nạo vét trong lòng sông Phan với chiều dài 1.500 m, rộng khoảng 25 m.

Rà phá bom trước khi nạo vét chống ngập ở cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - Ảnh 2.

Vị trí cống ngập vẫn chưa được nạo vét sau 45 ngày cao tốc bị ngập

ĐÌNH TƯ

Trong đoạn nạo vét giữa lòng sông Phan hiện có tới 7 cù lao nhỏ nằm giữa sông, trên các cù lao này có nhiều tre, le và cây bụi, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy của dòng sông.

Theo đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty CP tư vấn xây dựng 533), nguyên nhân của trận ngập lụt cao tốc đến 29.7 và rạng sáng 30.7 là do dòng sông Phan bị ngăn cản dòng chảy, nước ngập dâng ứ vào cao tốc gây ngập.

Nếu nạo vét, thanh thải từ vị trí ngập và suốt chiều dài sông Phan khoảng 1.500 m sẽ hạ thấp mực nước ngập được 1,12 m (tại vị trí ngập) và giảm 12 cm tại vị trí km 24+384 của tuyến cao tốc này.

Bộ GTVT công bố nguyên nhân ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Như Thanh Niên đã đưa tin, rạng sáng 30.7, hàng loạt phương tiện không thể lưu thông khi tại vị trí Km 25+419 của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập sâu gần 1 m. Phải mất nhiều giờ, nước rút đi thì cao tốc này mới thông suốt để các phương tiện lưu thông bình thường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.