Rác quảng cáo đủ loại 'tra tấn' người dân Sài Gòn

Đủ các kiểu tờ quảng cáo, rao vặt như hút hầm cầu, khoan cắt bê tông, cho vay lãi suất thấp, cầm cà vẹt, bán đất nền, học lái ô tô, chữa bệnh gia truyền... được dán chi chít trên trụ điện, tường nhà dân, trường học làm mất mỹ quan và khiến người dân bức xúc.

Đủ các kiểu tờ quảng cáo, rao vặt như hút hầm cầu, khoan cắt bê tông, cho vay lãi suất thấp, cầm cà vẹt, bán đất nền, học lái ô tô, chữa bệnh gia truyền... được dán chi chít trên trụ điện, tường nhà dân, trường học làm mất mỹ quan và khiến người dân bức xúc.
Ghi nhận của chúng tôi ở nhiều tuyến đường các quận 1, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình... (TP.HCM), cho thấy tình trạng tờ quảng cáo được dán tràn lan, nhếch nhác. 
Thiếu mỹ quan lại không hiệu quả
Đoạn đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) từ đại lộ Phạm Văn Đồng đến đường Thống Nhất dài hơn 2 km với gần 500 trụ đèn chiếu sáng đều bị dán quảng cáo, rao vặt giới thiệu việc làm, cho vay lãi suất thấp, cho thuê phòng trọ, treo các pano với nội dung bán đất nền, bán nhà, bán sim điện thoại…
Ông Trần Nguyễn Phát Minh (53 tuổi, sống ở mặt tiền đường Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết đã bao lần khổ sở với những dịch vụ quảng cáo bừa bãi thế này. “Người ta bán nhà trong hẻm mà dán quảng cáo ngay mặt tiền nhà tôi nên người mua cứ đến bấm chuông hỏi mua nhà, rất phiền phức!”, ông Minh bức xúc.
Còn tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh) phía trước hẻm 163 là cổng văn hóa nhưng hai bên lối đi vào cổng nhan nhản tờ quảng cáo được dán trên tường nhà dân với nội dung: chuyển nhà, cầm cà vẹt, cho vay trả góp, cho thuê phòng...
Ngày 13.11, trả lời Thanh Niên, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP.HCM khẳng định những người có hành vi dán tờ rơi quảng cáo nơi công cộng là vi phạm pháp luật, gây mất mỹ quan đô thị. “Hiện, vi phạm vẫn còn tái diễn, phổ biến ở nhiều nơi, do đó UBND TP đã có chỉ đạo UBND các quận, huyện, các sở ngành liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm. Dựa theo số điện thoại ghi trong các tờ rơi, các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp nghiệp vụ nhằm xác minh “chủ nhân” để làm căn cứ xử phạt”, ông Hoan nói.
Cách đó không xa, sau lưng cổng Trường tiểu học quốc tế Hồng Hà những tờ quảng cáo với nội dung như trên được dán dày đặc kế bên biển hiệu “Cổng trường em sạch đẹp - an toàn” trông rất phản cảm.
Tương tự, tại các tuyến đường Trường Sơn, Cửu Long, Đồng Nai (Q.10), Phạm Văn Hai, Cộng Hòa, Cách Mạng Tháng 8 (Q.Tân Bình), Trần Hưng Đạo (Q.1), Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh) và nhiều nơi ở các quận, huyện khác trên địa bàn TP.HCM tình trạng dán tờ quảng cáo, khoan cắt bê tông kèm số điện thoại, cũng được dán, in đầy rẫy trên tường nhà dân, trường học, các con hẻm lớn nhỏ, rất mất mỹ quan.
Ông Nguyễn Hữu Trọng (43 tuổi, một người dân ở TP.HCM) rất bức xúc khi bức tường bên hông nhà mình liên tục bị dán chi chít các tờ rơi quảng cáo với nội dung: Hút hầm cầu, chuyển nhà, cho vay lãi suất thấp, khoan cắt bê tông...
Ông còn ví von bức tường nhà mình như “bản tin quảng cáo” của tổ dân phố. “Nhiều lần tôi cố xé bỏ các tờ quảng cáo rồi sơn sửa lại tường nhưng được một hai ngày thì thấy người ta dán chi chít lại. Lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy tôi nản quá nên mặc kệ luôn, muốn dán gì thì dán, đến cuối năm tôi “tổng kết” sơn sửa một lần đón tết luôn”, ông Trọng nói và cho biết thêm: “Không hiểu sao thời đại này người ta lại quảng cáo theo kiểu tra tấn như vậy. Dù tôi lớn tuổi nhưng khi có nhu cầu về những dịch vụ trong gia đình là tôi lên mạng tìm là có ngay, chứ quảng cáo kiểu “tra tấn” như thế này vừa nhếch nhác gây mất mỹ quan vừa không hiệu quả”.
Cương quyết xử lý
Hơn 1 năm nay, chính quyền địa phương và người dân P.Tam Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM) phối hợp trị nạn quảng cáo, rao vặt bừa bãi trên địa bàn. Nạn dán quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường, con hẻm của P.Tam Phú đã giảm rõ rệt.
Theo số liệu của UBND P.Tam Phú, từ tháng 11.2015 - 11.2016 người dân và chính quyền đã phát hiện, bắt giữ 46 trường hợp người dán rao vặt, phát tờ rơi trên địa bàn, đã lập biên bản xử phạt hành chính 16 trường hợp với số tiền 24 triệu đồng. UBND P.Tam Phú đã chi thưởng 300.000 đồng/trường hợp phát hiện và tổng số tiền thưởng lên đến gần 14 triệu đồng.
Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp đi dán rao vặt, phát tờ rơi là sinh viên, người lao động nghèo thì chính quyền địa phương đã linh động cảnh cáo và bắt khắc phục lại thực trạng ban đầu.
Ông Nguyễn Trọng Khang (cán bộ văn hóa thông tin P.Tam Phú), cho biết trên 6 trục đường chính, phường giao nhiệm vụ cho các hội và đoàn thể chịu trách nhiệm. Các đường nhánh, hẻm thì giao cho từng khu phố phụ trách. Cán bộ có trách nhiệm vận động người dân tham gia không dán quảng cáo, đồng thời gỡ bỏ tờ rao vặt nơi mình sống. Bên cạnh đó khuyến khích người dân phát hiện, tố giác những người dán rao vặt.
Hiện nay UBND P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức) cũng đã triển khai kế hoạch thưởng tiền cho người dân phát hiện trường hợp phát tờ rơi, dán rao vặt trên địa bàn, bước đầu đã thu hút được sự đồng tình người dân, các đoàn thể tại địa phương và phát hiện nhiều trường hợp. Ông Nguyễn Văn Trình (người dân tại P.Hiệp Bình Chánh) đồng tình: “Tôi thấy chủ trương này rất hay, sẽ khuyến khích người dân và chính quyền cùng nhau ra quân dẹp nạn dán rao vặt. Làm gì có việc chúng ta “bó tay” với nạn rao vặt làm mất mỹ quan đô thị, nhất định phải xử tới cùng”.
Phạt từ 1 - 2 triệu đồng
Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM), hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng là một trong những hành vi quảng cáo bị cấm theo khoản 16 điều 8 luật Quảng cáo năm 2012. Theo khoản 1 điều 51 Nghị định 158 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, thì những hành vi nói trên sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.
Đức Tiến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.