Sai phạm đất đai ở Đà Lạt: Lâm Đồng 5 lần 'gia hạn lần cuối' cho doanh nghiệp

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/07/2020 10:31 GMT+7

Doanh nghiệp chậm thực hiện dự án, "vỡ" tiến độ nhưng thay vì thu hồi theo luật, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng liên tiếp 5 lần gia hạn mà lần nào cũng là “gia hạn lần cuối”.

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong đó rất nhiều lần các lãnh đạo cao nhất của UBND tỉnh này được nhắc tên gắn liền với sai phạm trong quản lý đất đai.

5 lần "gia hạn lần cuối"

Điển hình và kỳ lạ nhất là vụ việc liên quan đến dự án khu trung tâm thương mại và dịch vụ giải trí tại mảnh "đất vàng" trên phố Trần Hưng Đạo (P.10, TP.Đà Lạt).
Cụ thể, từ năm 2009, UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định cho doanh nghiệp thuê khu đất hơn 4.600 m2 tại 37 Trần Hưng Đạo để làm dự án khu trung tâm thương mại và dịch vụ giải trí, chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án năm 2010.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ, kéo dài do chủ đầu tư khó khăn về tài chính nhưng UBND tỉnh không chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án, mà theo Thanh tra Chính phủ là không đúng quy định của luật Đầu tư và luật Đất đai.
Đáng nói là trong quá trình đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã 5 lần cho phép dự án được gia hạn với tổng thời gian gia hạn lên đến 88 tháng, mà lần gia hạn nào cũng là “gia hạn lần cuối” song sau khi hết hạn lại gia hạn mới.
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, năm 2011, Phó chủ tịch UBND tỉnh khi đó là Hoàng Sỹ Sơn ký đồng ý “gia hạn lần cuối”, yêu cầu hoàn thành trong tháng 6.2011, nếu không sẽ thu hồi dự án.
Tuy nhiên gần 1 năm sau, đến lượt Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm S tiếp tục ký “gia hạn lần cuối”, yêu cầu hoàn thành, nếu không sẽ… thu hồi. Nhưng gần 2 năm sau, đến tháng 11.2014, chính ông Phạm S lần thứ 2 ký văn bản yêu cầu hoàn thành dự án trong 2015 nếu không sẽ thu hồi dự án.
Bút ký chưa ráo mực, 3 tháng sau đó, lại cũng Phó chủ tịch Phạm S ký văn bản gia hạn thời gian được hoàn tất dự án là trước 31.12.2016 và “doạ” nếu không hoàn thành sẽ bị thu hồi theo quy định.
Đến cuối tháng 3.2017, Phó chủ tịch UBND Nguyễn Văn Yên lại có văn bản chấp thuận chủ trương gia hạn lần cuối.

Kiến nghị Thủ tướng yêu cầu chủ tịch tỉnh Lâm Đồng kiểm điểm trách nhiệm

Điều đáng nói nữa là, Thanh tra Chính phủ cho biết, chủ đầu tư đã thay đổi công năng sử dụng, xây dựng trung tâm thương mại kết hợp với căn hộ cho thuê và được Sở Xây dựng cho phép điều chỉnh thiết kế, chia nhỏ từ 36 căn hộ lên 63 căn để cho thuê, có nhiều căn cho thuê dài hạn trong khi giá thuê đất được xác định là giá đất sản xuất kinh doanh.
“Như vậy, đây thực chất là dự án trung tâm thương mại kết hợp căn hộ cho thuê, được xây trên đất “chuyên dùng” theo quy hoạch sử dụng đất của UBND tỉnh vào tháng 4.2014, trong khi quy hoạch xây dựng mà Thủ tướng ký chỉ sau đó 1 tháng là “đất du lịch, hỗn hợp”. Điều này là không đúng với mục tiêu ban đầu của dự án là trung tâm thương mại và dịch vụ giải trí”, Thanh tra Chính phủ nêu rõ.
Chưa hết, việc Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng, hội đồng thẩm định giá đất đề xuất giá đất sản xuất kinh doanh năm 2018 để thu một lần cho cả thời gian thuê với tổng tiền hơn 53 tỉ đồng là chưa đúng với quy định của luật Đất đai. “Trách nhiệm chính thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch phụ trách, giám đốc các sở TN-MT, KH-ĐT, Tài chính, Xây dựng qua các thời kỳ”, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.
Hiện nay, toạ lạc tại địa chỉ 37 Trần Hưng Đạo là toà nhà The Panorama Đà Lạt, được các website bất động sản giới thiệu có chiều cao 32 m, gồm có 7 tầng nổi và 2 tầng hầm với tổng số 60 căn hộ cao cấp, diện tích từ 50 - 90 m2/căn. Riêng tầng 6, tầng 7 còn có các căn Penthouse có diện tích từ 117 - 135 m2.
The Panorama Đà Lạt nằm ngay trung tâm của TP.Đà Lạt, được quảng bá là dự án có vị trí đặc địa trên khu phố cổ kính với các biệt thự Pháp, giá bán các căn hộ tại đây đang được rao trong khoảng 30 - 50 triệu đồng/m2.

Do vậy, trong phần kết luận và kiến nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ TN-MT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan kiểm tra, thẩm định lại giá cho thuê đất đối với dự án này, nếu địa phương tính thiếu tiền thuê đất phải nộp, chỉ đạo UBND tỉnh Lâm Đồng truy thu nộp ngân sách nhà nước.

 

Với những sai phạm trong dự án này và hàng loạt dự án khác, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và của UBND tỉnh, các phó chủ tịch tỉnh về những thiếu sót, vi phạm có liên quan tới trách nhiệm quản lý, điều hành được nêu trong kết luận thanh tra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.