Sau những cáo buộc về các sai phạm trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra, khí thải để cấp giấy chứng nhận cho ba mẫu động cơ diesel lắp trên Toyota Land Cruiser 300, Hiace và nhiều loại mẫu xe khác… Tập đoàn Toyota đang đối mặt với án phạt từ Bộ Giao thông Nhật Bản.
Cụ thể, Bộ Giao thông Nhật Bản có thể sẽ thu hồi chứng nhận với các động cơ diesel gồm: động cơ mã 1GD, 2GD và F33A. Những động cơ này do chi nhánh Toyota Industries phát triển và lắp trên nhiều mẫu xe khác nhau của Toyota phân phối trên toàn cầu, bao gồm: xe bán tải Hilux, mẫu SUV - Fortuner, Innova, Land Cruiser (LC300) và cả dòng xe LX500D của thương hiệu xe sang Lexus.
Trước đó, vào tháng 1.2024 sau khi Ủy ban điều tra độc lập phát hiện những sai phạm, Toyota Industries thừa nhận đã "có hành vi sai trái bao gồm giả mạo dữ liệu kiểm tra hiệu suất của nhiều mẫu động cơ ô tô và xe nâng". Không lâu sau đó, Toyota đã đưa ra quyết định tạm ngừng sản xuất 10 mẫu xe sử dụng 3 động cơ diesel bị cáo buộc có vấn đề liên quan đến những bất thường thử nghiệm và cấp chứng nhận.
Theo Toyota Industries, công ty đã sản xuất cung cấp cho Toyota khoảng 84.000 động cơ diesel bị ảnh hưởng. Trong khi đó, Tập đoàn Toyota đã có kế hoạch cải tổ lại bộ phận quản lý của mình và cung cấp quyền truy cập sẵn sàng cho Chính phủ Nhật Bản để xác nhận các quy trình thử nghiệm mới của công ty. Nếu Chính phủ Nhật Bản thu hồi chứng nhận với các động cơ diesel Toyota sẽ phải nộp đơn xin lại trước khi tiếp tục sản xuất và bán lại.
Theo Bloomberg, Chủ tịch Toyota đổ lỗi cho việc giao tiếp và hiểu biết không đầy đủ là nguyên nhân chính gây ra vấn đề. Vụ bê bối này không ảnh hưởng đến thế hệ mới của Toyota Land Cruiser chuẩn bị bán ở thị trường Bắc Mỹ.
Bình luận (0)