Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, dự án nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân bay Nội Bài đã hoàn tất giai đoạn 1.
Theo đó, nhà thầu thi công đã hoàn thành công tác xây dựng đường cất hạ cánh 1B, các đường lăn nối tương ứng và hệ thống đèn tín hiệu đường cất hạ cánh 1B theo phương án thiết kế điều chỉnh.
Bộ GTVT đang hoàn thiện, tổ chức nghiệm thu đưa đường cất hạ cánh 1B vào khai thác từ ngày 9.9 theo kế hoạch. Với giai đoạn 2, dự kiến sân bay Nội Bài sẽ đóng cửa đường cất hạ cánh 1A từ ngày 1.10 để thi công và phấn đấu hoàn thành dự án trước tết Nguyên đán 2022.
Với dự án nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn Tân Sơn Nhất (TP.HCM), nhà thầu đã hoàn thành xây dựng phần các đường lăn nối (S7, S8, P4, P5 và S5). Tuy nhiên, công trường phải tạm dừng thi công từ ngày 5.8 do có một số ca nhiễm Covid-19.
Hiện, UBND TP.HCM đã thống nhất cho phép dự án thi công trở lại từ ngày 24.8. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) đang phối hợp với sở y tế và địa phương để xây dựng phương án tổ chức triển khai thi công lại, đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Báo cáo cho biết, tiến độ nhập khẩu thiết bị và viết phần mềm điều khiển tại dự án vẫn đang bám sát kế hoạch. Đối với hệ thống thoát nước, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh thiết kế để triển khai đáp ứng tiến độ; song song đó, tiến hành các thủ tục phá dỡ di dời 12 ụ bê tông xi măng để đảm bảo khai thác máy bay Code E, F theo đúng thiết kế được duyệt.
Trước đó, tháng 3.2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách T.Ư năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.031 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 1.449 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước: bước 1 - đảm bảo khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 - bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết Nguyên đán năm 2022.
Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ có tuổi thọ ít nhất 20 năm, thậm chí có thể lên tới 50 năm nếu công tác bảo dưỡng định kỳ được thực hiện thường xuyên theo đúng quy định.
Bình luận (0)