Sẵn sàng ứng phó áp thấp nhiệt đới gây gió giật cấp 8 trên Biển Đông

05/11/2019 09:51 GMT+7

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông hiện có sức gió mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 9 và đang tiếp tục mạnh lên thành bão dự báo sẽ gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung.

Sáng nay 5.11, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Bà Rịa - Vũng Tàu và các bộ, ngành T.Ư yêu cầu sẵn sàng các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua 4.11, vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Lúc 7 giờ sáng nay, tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,8 độ vĩ bắc và 114,9 độ kinh đông, cách đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa khoảng 250 km về phía bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 - cấp 7, tương đương sức gió 40 - 60 km/giờ, giật cấp 9.

Theo đó, vùng biển có bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 70 km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm được xác định là khu vực phía bắc vĩ tuyến 11,5 độ.

Dự báo trong 24 - 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng đông, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và diễn biến phức tạp, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành T.Ư theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng biển nguy hiểm.

Các địa phương kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kể cả tàu vận tải, du lịch để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đặc biệt lưu ý, đối với các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 5 và mưa lũ sau bão khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, sớm ổn định đời sống nhân dân; sẵn sàng các phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão và mưa lũ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.