Sáp nhập huyện, xã: 'Lãnh đạo chắc ổn rồi nhưng tâm trạng nhân dân thế nào?'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/03/2022 11:10 GMT+7

Nhiều ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị đánh giá sâu về hiệu quả, chất lượng của việc sáp nhập huyện, xã từ việc đánh giá chính sách cũng như "tâm trạng" của người dân sau sáp nhập.

Ngày 14.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục họp phiên thứ 9 để cho ý kiến về báo cáo bước đầu của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập đơn vị hành chính giai đoạn 2019 - 2021.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội

gia hân

Vấn đề được nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu ra là hiệu quả, chất lượng cũng như việc giải quyết chính sách đối với cán bộ dôi dư và chính sách với chính người dân sau sáp nhập.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, tâm lý chung là không muốn sáp nhập vì động đến cơ sở vật chất, con người. “Cần phải đánh giá sau sáp nhập có tốt hay không, hay chỉ giảm được một số đầu mối về con người”, ông Cường nêu.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh thì dẫn ví dụ ở Cao Bằng cho biết cử tri phản ánh việc sáp nhập các huyện tại tỉnh này còn nhiều vấn đề.

“Lãnh đạo thì chắc ổn rồi nhưng cử tri, nhân dân tâm trạng thế nào sau sắp xếp thì cần đánh giá”, ông Thanh nhận định, và đề nghị đoàn giám sát khảo sát tại Cao Bằng.

Ông Cường cũng đề nghị, khi giám sát nên chủ động xuống thẳng các huyện, xã để nghe ý kiến chính quyền, người dân, cán bộ hưu trí và không để tỉnh chuẩn bị trước để đảm bảo tính khách quan, dân chủ của việc giám sát.

Chất lượng đô thị có nơi giảm 50%

Báo cáo của kết quả bước đầu của đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng đoàn giám sát, cho biết đa phần các đô thị sau sáp nhập có sự giảm sút về chất lượng do mật độ dân số thấp, dàn trải trên diện tích rộng hơn, trong khi hạ tầng kỹ thuật còn thiếu và yếu.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng đoàn giám sát, thông tin thêm theo báo cáo Bộ Xây dựng, một số nơi chất lượng đô thị giảm 50% sau sắp xếp.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng xác nhận chất lượng đô thị sau sáp nhập các đơn vị hành chính giảm đi đáng kể. “Hiện, Bộ Xây dựng đang có kế hoạch khảo sát toàn bộ 860 đô thị trên cả nước khi nâng cấp lên đạt chuẩn thì tổng kinh phí là bao nhiêu để có tiếng nói đề xuất”, ông Hùng cho hay.

Cũng theo báo cáo, việc sắp xếp, xử lý tài sản công sau sắp xếp cũng còn khó khăn do quy trình, thủ tục nhiều bước, mất thời gian.

Bên cạnh đó, một số công trình, trụ sở của đơn vị hành chính cấp xã không còn được sử dụng sau khi sáp nhập cũng đã gây lãng phí, xuống cấp.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý, trong việc sắp xếp lại cơ sở vật chất dôi dư, một mặt là tu sửa cơ sở vật chất mới, thứ hai là xử lý cơ sở vật chất, đất đai do sắp xếp để lại, "nếu không cẩn thận thì dễ có sai phạm".

"Anh này 200 triệu, anh kia 250 triệu cũng tạo tâm tư"

Vấn đề sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng đoàn giám sát, cho biết tới tháng 6.2021, ở cấp huyện còn 424 cán bộ, cấp xã còn 3.414 cán bộ và ở thôn, tổ dân phố còn 492 cán bộ không chuyên trách thuộc diện phải sắp xếp.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng đoàn giám sát về việc sáp nhập huyện, xã giai đoạn 2019 - 2021

gia hân

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định số cán bộ dôi dư này là “khá nhiều” dù các địa phương đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau từ nghỉ hưu trước, luân chuyển, điều động, “bố trí chỗ này chỗ kia”…

Theo ông Thanh, đây là khó khăn lớn cho các địa phương sau sáp nhập khi theo quy định thì đến hết 2024, tiêu chuẩn về biên chế cán bộ của các đơn vị hành chính không được tăng thêm mà còn giảm tiếp 2 biên chế.

“Chính phủ nên đề xuất chính sách đặc thù cho cán bộ dôi dư thế nào để nghỉ hưu trước tuổi... thế nào đó để xử lý chỗ dôi dư này”, ông Thanh kiến nghị.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng, chính sách cho cán bộ là vấn đề lớn.

“Việc sắp xếp cán bộ dôi dư các địa phương nhìn nhau, chỗ cao chỗ thấp cũng tạo nên tâm lý cán bộ. Anh này 200 triệu, anh kia 250 triệu thôi cũng tạo tâm tư cán bộ”, ông Vinh nói và đề nghị các địa phương nên có sự phối hợp, tham chiếu trong việc ra chính sách.

Không chỉ chính sách đối với cán bộ, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực lưu ý đến việc chính sách cho người dân có bị ảnh hưởng sau khi sáp nhập không.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thừa nhận đây là một vấn đề. “Dân nông thôn nhập vào đô thị thì thành đô thị, chính sách dành cho nông thôn có được hưởng không? Xã nông thôn mới nhập vào thì xã chưa đạt nông thôn mới thì thế nào? Xã nghèo nhập vào xã không nghèo thì bà con ở xã nghèo trước đây có được hưởng chính sách cho xã nghèo không? Xã dân tộc miền núi, dân tộc, khó khăn... sau sáp nhập thì hưởng chính sách thế nào?...”, ông Định nêu một loạt vấn đề.

Tham gia ý kiến, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng khẳng định, Chính phủ đang sửa đổi các nghị định để giải quyết chính sách cho cán bộ dôi dư.

Đối với chính sách cho người dân, ông Thăng cho biết, theo Nghị quyết của Quốc hội thì các chính sách sẽ được tiếp tục thực hiện đến hết 31.12.2021, sau đó sẽ đánh giá thực trạng để có kiến nghị có tiếp tục thực hiện chính sách hay không.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng khẳng định, tinh thần là chính sách đối với cán bộ và người dân sau sáp nhập “chỉ có tăng lên hoặc ít nhất là bằng chứ không giảm đi”.

“Người nghèo là giữ nguyên chính sách nghèo cho đến thời hạn nhất định. Sau khi đánh giá lại không đủ tiêu chuẩn xã nghèo nữa thì thôi”, ông Định nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.