Trung tâm Thông tin thương mại Bộ Công thương trích dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan công bố, sắt thép phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam từ tháng 1 - 8.2018 tăng rất mạnh ở nhiều thị trường. Tổng cộng lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam đạt 3,48 triệu tấn, tương đương 1,22 tỉ USD, tăng mạnh 20,7% về lượng và tăng 50,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Tính bình quân giá nhập khẩu đạt 349,7 USD/tấn, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước.
tin liên quan
Không cấp phép mới nhập khẩu phế liệu với hoạt động ủy thác nhập khẩuBên cạnh đó, nhập khẩu còn tăng mạnh ở các thị trường như: Mexico tăng gấp 6,6 lần về lượng và tăng gấp 9,5 lần về kim ngạch, đạt 826 tấn, tương đương 0,29 triệu USD. Anh tăng 4,8 lần về lượng và tăng 6,5 lần về kim ngạch, đạt 92.433 tấn, tương đương 31,76 triệu USD. UAE tăng gấp 19,6 lần về lượng và tăng gấp 4,6 lần về kim ngạch, đạt 48.361 tấn, tương đương 2,86 triệu USD.
Tuy nhiên, Nhật Bản luôn là thị trường hàng đầu cung cấp sắt thép phế liệu cho Việt Nam, với 990.639 tấn, trị giá 368,64 triệu USD, chiếm 28,5% trong tổng lượng phế liệu sắt thép nhập khẩu của cả nước và chiếm 30,3% trong tổng kim ngạch, giảm 1,5% về lượng nhưng tăng 29,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ hai là thị trường Mỹ khi cung cấp sắt thép phế liệu cho Việt Nam với 594.963 tấn, trị giá 213,03 triệu USD, tăng mạnh 50,4% về lượng và tăng 89,1% về kim ngạch so với cùng kỳ…
Chính phủ đã bàn hành một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất. Ví dụ như Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường không cấp mới Giấy xác nhận, không gia hạn Giấy xác nhận đối với đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu. Đồng thời, Bộ chỉ xem xét cấp mới, cấp lại Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đối với đơn vị nhập khẩu chứng minh được nhu cầu và năng lực sử dụng phế liệu. Hay như quyết định từ ngày 1.10, không cho phép nhập khẩu phế liệu thông qua các cửa khẩu bằng đường bộ và đường sắt vào Việt Nam; Áp dụng các biện pháp ngăn chặn từ xa các lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các quy định của pháp luật Việt Nam…
Bình luận (0)