Sẽ có hội thảo lắng nghe doanh nghiệp góp ý sửa nghị định kinh doanh xăng dầu

07/02/2023 20:34 GMT+7

Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công thương sẽ tổ chức hội thảo để lắng nghe các doanh nghiệp góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Ngày 7.2, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng Thư ký VCCI, cho biết VCCI và Bộ Công thương sẽ phối hợp tổ chức hội thảo để lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, hiệp hội vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Ngay trong ngày 7.2, VCCI đã gửi giấy mời đến các doanh nghiệp, hiệp hội tham dự hội thảo diễn ra vào ngày 14.2 tới, tại trụ sở VCCI.

Sẽ có hội thảo lắng nghe doanh nghiệp góp ý sửa nghị định kinh doanh xăng dầu - Ảnh 1.

VCCI và Bộ Công thương sẽ mở hội thảo lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh xăng dầu

THANH NIÊN

Theo VCCI, Bộ Công thương đang chủ trì soạn dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số quy định về: công thức tính giá; phương thức điều hành xăng dầu; thời gian điều hành, công bố giá; mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu; quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh xăng dầu… Hội thảo được tổ chức nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi của văn bản, bảo đảm quyền và lợi ích của doanh nghiệp.

VCCI kiến nghị lộ trình thay đổi quản lý giá xăng dầu theo hướng thị trường

Cũng trong ngày 7.2, VCCI đã gửi văn bản góp ý sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu đến Chính phủ và Bộ Công thương.

Tại văn bản này, VCCI phân tích, bày tỏ quan điểm cụ thể về phương thức điều hành giá xăng dầu, trong đó lo ngại về tính hợp lý, khả thi đối với phương án 1 do Bộ Công thương đề xuất là: Nhà nước tiếp tục định giá xăng dầu và sửa đổi công thức tính giá để bảo đảm tính đúng, tính đủ, kịp thời các chi phí trong giá cơ sở. 

Theo VCCI, nếu chọn phương án này thì thị trường xặng dầu tiếp tục lặp lại tình trạng bất cập như đã diễn ra thời gian qua mà không có cách nào khắc phục được, khi vấn đề mấu chốt hiện nay là giá bán lẻ xăng dầu.

Liên quan đến nội dung Bộ Công thương dự định bổ sung quy định thương nhân phân phối chỉ được phép nhập hàng của 3 thương nhân đầu mối và không được lấy hàng từ thương nhân phân phối khác; quy định này được Bộ Công thương lập luận là, gắn trách nhiệm của thương nhân đầu mối cung cấp hàng cho các thương nhân phân phối khi nguồn cung xăng dầu khó khăn.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng lo ngại này là không thực sự cần thiết. Nếu bối cảnh nguồn cung xăng dầu gặp khó khăn thì việc các thương nhân đầu mối ưu tiên bán hàng trong hệ thống của mình hay bán cho các thương nhân phân phối khác cũng không làm thay đổi tổng thể nguồn cung trên thị trường.

Để xử lý vấn đề các bên găm hàng, cần tăng tính linh hoạt của thị trường nhằm tạo thuận lợi cho các thương nhân chuyển hàng từ nơi thừa đến nơi thiếu, chứ không nên hạn chế, cản trở chuỗi phân phối.

Theo đó, VCCI nhấn mạnh, vấn đề quan trọng đối với thị trường xăng dầu hiện nay là chính sách cần xử lý vấn đề giá cả để các doanh nghiệp có động lực kinh doanh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.