Sẽ có vaccine phòng AIDS trong vòng 5 năm?

03/11/2015 15:16 GMT+7

(TNO) Tìm ra một loại vaccine phòng AIDS đưa vào thử nghiệm trên người là mục tiêu cuối cùng khi các nhà khoa học từ 9 quốc gia bắt tay nhau trong một dự án mới.

(TNO) Tìm ra một loại vaccine phòng AIDS đưa vào thử nghiệm trên người là mục tiêu cuối cùng khi các nhà khoa học từ 9 quốc gia bắt tay nhau trong một dự án mới.

Tìm ra vaccine phòng AIDS là thách thức hóc búa cho giới nghiên cứu - Ảnh: ShutterstockTìm ra vaccine phòng AIDS là thách thức hóc búa cho giới nghiên cứu - Ảnh: Shutterstock
Dự án mang đơn giá đến 23 triệu USD, được Chương trình Horizon 2020 của châu Âu tài trợ, quy tụ các nhà khoa học từ Liên minh châu Âu, Úc, Canada và Mỹ làm việc ở 22 cơ quan khoa học khác nhau. Tên của dự án là Sáng kiến vaccine AIDS 2020, tạo điều kiện để các bên tham gia chia sẻ các nghiên cứu mới nhất, chia sẻ kiến thức với nhau để đẩy nhanh việc chế tạo vaccine.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 37 triệu người trên toàn cầu đang nhiễm HIV hoặc đã mắc AIDS. Mỗi năm, thêm 2 triệu người nhiễm HIV.
Giáo sư Robin Shattuck, làm việc tại Cao đẳng Hoàng gia London và là điều phối viên của dự án kể trên, cho biết dự án cho phép quy tụ những chuyên gia khắp thế giới trong lĩnh vực sinh học, miễn dịch, vi trùng, công nghệ sinh học, y học. Một khi họ bắt tay với nhau dễ dàng, các phát hiện mới nhất nhanh chóng được đưa vào phòng thí nghiệm, từ đó đẩy nhanh tiến trình thử nghiệm vaccine phòng AIDS - điều đến nay vẫn là một trong những thách thức lớn nhất cho giới nghiên cứu trong lĩnh vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.