Sốt ruột với nông nghiệp công nghệ cao ở Đà Nẵng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
02/07/2020 08:43 GMT+7

Quy hoạch chậm triển khai, có quy hoạch thì lại chưa đủ quỹ đất để giao... là thực trạng nông nghiệp công nghệ cao tại TP.Đà Nẵng những năm gần đây khiến nhiều nhà đầu tư nản lòng.

Nóng lòng chờ quỹ đất

Hai năm qua, ông Trần Quang Minh - Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, Tổng giám đốc Công ty CP tổ chức sự kiện và du lịch Gala Việt đã nhiều lần gõ cửa liên hệ ngành chức năng địa phương để triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao (CNC). Lần gần nhất cách đây khoảng hơn 1 tháng, khi làm việc với ngành nông nghiệp H.Hòa Vang, ông Minh tiếp tục đề nghị được đầu tư dự án nông nghiệp CNC kết hợp du lịch. Nhưng thông tin ông nhận được là… vẫn chưa có quỹ đất. “Đầu năm 2018, TP.Đà Nẵng có chủ trương, định hướng phát triển nông nghiệp CNC, tôi đã thành lập một công ty tại Đà Nẵng để chuẩn bị đầu tư, ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý và vận hành. Tôi chạy quanh để tìm hiểu thì được biết những khu đã được quy hoạch trước đây tại H.Hòa Vang vẫn chưa có đất để giao cho doanh nghiệp (DN). Đây là vướng mắc lớn nhất, kéo dài trong những năm qua”, ông Minh nói.
Ông Minh cho biết công ty của ông đang triển khai thành công một dự án nông nghiệp CNC kết hợp với du lịch trải nghiệm tại Đà Lạt (Lâm Đồng) và muốn đưa mô hình này về Đà Nẵng trong một dự án khoảng 10 ha, mức đầu tư 20 tỉ đồng. Thế nhưng, ngoài vướng về quỹ đất, việc triển khai quy hoạch quá chậm cũng làm nản lòng nhà đầu tư. “Nhiều lần dự họp, tôi kiến nghị TP.Đà Nẵng sớm có quy hoạch chung về nông nghiệp CNC. Chậm một ngày, công nghệ sẽ qua đi, cơ hội đầu tư cũng mất theo hoặc nhà đầu tư sẽ chuyển hướng đi nơi khác”, ông nói.
Tâm huyết với dự án nông nghiệp CNC, ông Minh tiếp tục tìm cách để thuê, mua đất nông nghiệp từ người dân H.Hòa Vang, nhưng cũng không thể triển khai do khu vực này chưa có quy hoạch tổng thể. Theo ông Minh, hiện TP.Đà Nẵng đang triển khai 7 vùng quy hoạch nông nghiệp CNC, nhưng qua làm việc, ngành chức năng H.Hòa Vang cho biết vẫn phải chờ quy hoạch tổng thể.

Nhiều lần dự họp, tôi kiến nghị TP.Đà Nẵng sớm có quy hoạch chung về nông nghiệp công nghệ cao. Chậm một ngày, công nghệ sẽ qua đi, cơ hội đầu tư cũng mất theo hoặc nhà đầu tư sẽ chuyển hướng đi nơi khác

Ông Trần Quang Minh, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng

Không riêng ông Minh, tại Đà Nẵng nhiều DN muốn đầu tư vào các khu nông nghiệp CNC đã “chuyển hướng” sau khi tìm hiểu thực trạng quỹ đất. Giám đốc một công ty trồng rau thủy canh theo công nghệ Nhật Bản cho biết, bên cạnh việc chưa có quỹ đất để giao ngay cho DN triển khai dự án, hiện tại chính sách kêu gọi đầu tư của TP.Đà Nẵng cũng chưa rõ ràng. Do đó, ông đã tìm thuê, mượn đất trống tại các địa phương để dựng vườn rau.

Sửa đổi chính sách ưu đãi đầu tư

Trả lời PV Thanh Niên về thực trạng DN đang sốt ruột chờ đợi quỹ đất để triển khai dự án nông nghiệp CNC, lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết vào tháng 3 vừa qua, TP.Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho 2 vùng nông nghiệp CNC ở xã Hòa Khương (gần 29 ha) và xã Hòa Phú (gần 21 ha) đều thuộc H.Hòa Vang. Như vậy, cùng với vùng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp CNC ở Hòa Vang gồm xã Hòa Khương và Hòa Phong (hơn 16 ha, phê duyệt ngày 2.1.2019), hiện TP.Đà Nẵng đã có 3 vùng nông nghiệp CNC. Sở NN-PTNT cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng, UBND H.Hòa Vang đề xuất quy hoạch vùng nông nghiệp CNC tại xã Hòa Phong (dự kiến 210 ha), xã Hòa Phú (dự kiến 350 ha), xã Hòa Khương (dự kiến 480 ha). Trong phương án đề xuất quy hoạch chung đã nghiên cứu, có 2.283 ha được đề xuất ưu tiên quỹ đất để phát triển nông nghiệp CNC. Tuy nhiên, theo Sở NN-PTNT, hiện UBND H.Hòa Vang vẫn đang triển khai các thủ tục liên quan đến phương án kêu gọi nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu, vùng nông nghiệp CNC… để sớm giao đất cho nhà đầu tư triển khai dự án theo quy định của luật Đất đai.
Về chính sách hỗ trợ đầu tư vào nông nghiệp CNC, TP.Đà Nẵng đã có những cơ chế, trong đó ưu đãi về đất đai theo chính sách khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC trên địa bàn đã ban hành năm 2017 (Nghị quyết 104) bao gồm: hỗ trợ thực hiện thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng để giao đất sạch cho nhà đầu tư; hỗ trợ liên kết bằng hình thức thuê đất của hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp; hỗ trợ liên kết bằng hình thức góp vốn quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, quá trình triển khai thực tế những ưu đãi về đất đai còn nhiều vướng mắc khiến DN không thể tiếp cận quỹ đất “sạch” để đầu tư. Vì vậy, Sở NN-PTNT đang tham mưu UBND TP.Đà Nẵng trình HĐND TP ban hành chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn để thay thế Nghị quyết số 104 đã nêu; dự kiến sẽ trình tại kỳ họp giữa năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.