Sự yên lặng tốt cho sức khỏe như thế nào?

15/03/2016 15:08 GMT+7

Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, 'ô nhiễm tiếng ồn' đang là một loại bệnh dịch hạch trong thời hiện đại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mọi người.

Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, 'ô nhiễm tiếng ồn' đang là một loại bệnh dịch hạch trong thời hiện đại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mọi người. 

Yoga hay thiền có thể giúp giảm bớt căng thẳng - Ảnh: ShutterstockYoga hay thiền có thể giúp giảm bớt căng thẳng - Ảnh: Shutterstock
Khi môi trường bên ngoài ngày càng trở nên ồn ào hơn, nhiều người đang bắt đầu tìm kiếm sự yên lặng. Dưới đây là những lợi ích của yên lặng đối với sức khỏe, theo The Huffington Post.
Làm giảm stress, căng thẳng
Ngay từ thế kỉ 19, các nhà nghiên cứu về y khoa đã đưa ra lập luận rằng, những âm thanh không cần thiết có thể gây ra vấn đề về tinh thần như đau khổ, căng thẳng, mất ngủ. Hiện nay, “ô nhiễm tiếng ồn” được chứng minh gây ảnh hưởng xấu đến huyết áp, bệnh tim, làm suy yếu thính giác, sức khỏe tổng thể.
Trong khi đó, các nghiên cứu cho rằng, sự yên lặng có tác dụng ngược lại, nó giúp giải phóng căng thẳng trong não, thay đổi huyết áp, lưu thông máu trong não và cơ thể.
Bổ sung nguồn lực tinh thần
Những yêu cầu trong công việc, tiếng ồn đang đặt một gánh nặng đáng kể lên phần vỏ não trước. Vì vậy, chỉ khi có cơ hội thoát ra khỏi những tiếng ồn, ở trong sự tĩnh lặng, não mới có khả năng phục hồi, bổ sung lại nguồn lực tinh thần cho cơ thể.
Kích thích sự sáng tạo
Khi não ở trong tình trạng “nhàn rỗi”, không bị quá tải bởi tiếng ồn, mới là lúc cơ chế mặc định của bộ não được kích hoạt cho phép chúng ta tham gia vào những hoạt động thuộc về tâm thức như thiền định, suy ngẫm, hồi tưởng, tưởng tượng. Điều này sẽ giúp chúng ta có khả năng thông cảm và sáng tạo hơn.
Tái tạo tế bào não
Một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy, hai giờ yên lặng hằng ngày dẫn đến sự phát triển của các tế bào não mới trong vùng hippocampus (đồi hải mã), một vùng não quan trọng trong khả năng học tập, ghi nhớ, cảm nhận. Ngoài ra, yên lặng còn giúp điều trị bệnh trầm cảm, bệnh Alzheimer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.