10 tác dụng tuyệt vời của 'siêu thực phẩm' gạo đen

Tạ Ban
Tạ Ban
13/12/2019 14:24 GMT+7

Dưới đây là 10 lợi ích và công dụng đưa gạo đen (gạo cẩm, gạo tím) lên hàng siêu thực phẩm.

Gạo đen hay còn gọi là gạo cẩm, gạo tím có màu tím than đặc trưng do chứa anthocyanin. Thời cổ đại ở Trung Quốc, chỉ hoàng gia mới được ăn thứ gạo cẩm độc đáo và bổ dưỡng này. Ngày nay, gạo đen có thể được tìm thấy trong nhiều món ăn trên khắp thế giới.
Dưới đây là 10 lợi ích và công dụng đưa gạo đen lên hàng siêu thực phẩm.

1. Dinh dưỡng phong phú

Gạo đen là một trong những loại gạo có lượng protein cao nhất. Cứ 100 gram gạo đen chứa 9 gram protein, so với 7 gram ở gạo lứt. Nó giàu sắt, khoáng chất cần thiết để đem oxy đi khắp cơ thể bạn. 45 gram gạo đen chưa nấu cung cấp:
Calo: 160
Chất béo: 1,5 gram
Protein: 4 gram
Carbs: 34 gram
Chất xơ: 1 gram
Sắt: 6% giá trị hàng ngày
2. Giàu chất chống ô xy hóa
Ô xy hóa liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính, bao gồm bệnh tim, Alzheimer và một số dạng ung thư. Gạo đen chứa hơn 23 loại chất chống ô xy hóa và có hoạt tính chống ô xy hóa cao nhất trong tất cả các loại gạo, theo Healthline.
3. Chứa anthocyanin
Anthocyanin là sắc tố chịu trách nhiệm cho màu tím than của gạo cấm, cũng như một số loại thực vật khác như quả việt quất và khoai lang tím. Nó cũng có tác dụng chống viêm, chống ô xy hóa, chống ung thư mạnh mẽ, chống một số bệnh mạn tính như tim, béo phì.
4. Tăng cường sức khỏe tim mạch
Nghiên cứu về tác dụng của gạo đen đối với sức khỏe tim mạch còn hạn chế. Tuy nhiên, nhiều chất chống ô xy hóa của nó đã được chứng minh là giúp bảo vệ tim. Ngoài ra, anthocyanin có thể giúp cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính.
5. Có đặc tính chống ung thư
Anthocyanin từ gạo đen cũng có thể có đặc tính chống ung thư mạnh. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thực phẩm giàu anthocyanin liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn.
Hơn nữa, một nghiên cứu khác phát hiện anthocyanin từ gạo đen làm giảm số lượng tế bào ung thư vú, làm chậm sự tăng trưởng và khả năng lây lan của chúng, theo Healthline.
6. Hỗ trợ sức khỏe mắt
Nghiên cứu cho thấy gạo đen chứa một lượng lớn lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi các gốc tự do có khả năng gây hại. Đặc biệt, hai hợp chất đó còn bảo vệ võng mạc bằng cách lọc các sóng ánh sáng xanh có hại cũng như đóng vai trò quan trọng chống lại sự thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác - nguyên nhân hàng đầu gây mù trên toàn thế giới. Chúng cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc tiểu đường.
7. Không có gluten
Gluten là một loại protein được tìm thấy trong các loại ngũ cốc chẳng hạn như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Những người mắc bệnh celiac (không dung nạp gluten) cần tránh gluten, vì nó kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể gây tổn thương ruột non. Gluten cũng có thể gây ra tác dụng phụ tiêu hóa như đầy hơi và đau bụng ở những người nhạy cảm với gluten. Gạo đen là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten, theo Healthline.
8. Giảm cân
Gạo đen là một nguồn protein và chất xơ tốt, cả hai giúp thúc đẩy giảm cân bằng cách giảm sự thèm ăn và tăng cảm giác no. Hơn nữa, nghiên cứu ban đầu cho thấy, anthocyanin và các chất có trong gạo đen giúp giảm trọng lượng cơ thể và tỉ lệ mỡ cơ thể.
9. Lợi ích tiềm năng khác
Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, gạo đen có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), theo Healthline.
10. Dễ nấu
Gạo đen dùng tương tự như các loại gạo khác. Có thể dùng nấu món mặn, ngọt tùy sở thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.