10 thói quen tốt làm tăng tuổi thọ của bạn

0 Thanh Niên Online
Hãy chọn 10 thói quen này, chỉ với 10 phút một ngày, nó có thể giúp bạn sống thọ thêm 10 năm, theo Reader.
Uống nước giúp kéo dài tuổi thọ /// Shutterstock Uống nước giúp kéo dài tuổi thọ - Shutterstock
Uống nước giúp kéo dài tuổi thọ
Shutterstock

Uống cà phê

Nếu bạn có thói quen thưởng thức một tách cà phê, bạn đã đi đúng hướng trong việc làm tăng tuổi thọ của mình.
Một nghiên cứu được công bố trên cuốn Kỷ yếu Y học Nội khoa (Mỹ) cho thấy uống cà phê hằng ngày có thể giúp kéo dài cuộc sống. Tiêu thụ caffeine cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tiến sĩ - bác sĩ Tik Pau tại Trung tâm Y tế Gwinnett (Mỹ) nói.

Tăng nhịp tim

Mặc dù bạn biết tập thể dục quan trọng như thế nào đối với sức khỏe, nhưng có thể gặp khó khăn trong việc dành 30 phút mỗi ngày, ít nhất bốn ngày một tuần để tập. Trong trường hợp đó, chỉ cần 10 phút tập luyện nhịp tim vài lần một ngày cũng có thể có hiệu quả.
Daniel Cavallo, bác sĩ cấp cứu và y học thể thao và giám đốc y tế tại CityMD, cho biết tim bơm máu, lưu thông máu và cơ bắp trong thời gian ngắn tập thể dục tốt hơn là không tập thể dục. Đây là cách tập luyện tốt nhất cho mọi lứa tuổi.

Thiền

Nếu bạn chưa tập thiền, thì đã đến lúc để khởi động ngay cả khi chỉ có thể dành 5-10 phút mỗi ngày. Thiền rất quan trọng để giảm căng thẳng và làm tăng chiều dài của telomere, dấu hiệu tế bào để kéo dài tuổi thọ, bác sĩ Kien Vuu, chuyên khoa ung thư can thiệp tại Los Angeles (Mỹ), nói.
Thiền kích hoạt các gien để giảm viêm và tăng khả năng miễn dịch.

Uống nước

Hydrat hóa là một trong những thành phần quan trọng nhất của cuộc sống lành mạnh. Cung cấp nước cho cơ thể qua cách uống nước có thể tăng cường cải thiện lưu thông máu, do đó thúc đẩy dòng chảy chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất thải, bác sĩ Cavallo giải thích.
Điều này cho phép tim, gan và thận hoạt động với ít căng thẳng hơn. Nếu bạn là người tập thể dục, càng quan trọng hơn để giữ nước, vì nước có thể cải thiện hiệu suất cơ bắp và hỗ trợ phục hồi cơ bắp, theo Reader.

Ra ngoài trời

Một chút không khí trong lành sẽ giúp bạn ghi thêm vài năm nữa trên trái đất này: Dành thời gian như đi bộ trong rừng, đi bộ ngoài trời hoặc chỉ ở bên ngoài có thể mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe, tiến sĩ Pau nói.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động ngoài trời vừa phải có thể cải thiện huyết áp, tăng cường sức khỏe tinh thần, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng hấp thụ vitamin D và sức mạnh của xương và giảm nguy cơ ung thư, theo Reader.
Hãy đừng bỏ lỡ nhiều cách để sống lâu hơn từ những người sống lâu nhất trên thế giới.

Tập tạ

Tập luyện sức mạnh là một công cụ mở rộng cuộc sống khác chỉ mất vài phút: Một nghiên cứu được công bố trên JAMA cho thấy những người lớn tuổi, những người có sức mạnh được tập luyện ít nhất hai lần một tuần đã giảm nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào, khi giảm tới 46%, bác sĩ Axe - người sáng lập trang web DrAxe.com, nói.
Các nhà nghiên cứu tin rằng nghiên cứu này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ cho thấy những người lớn tuổi luyện tập sức mạnh đang có lợi ích vượt xa việc có được cơ bắp khỏe hơn và chức năng thể chất tốt hơn, theo Reader.

Rửa tay thường xuyên

Đây có thể là điều đơn giản nhất bạn có thể làm để sống lâu hơn, chủ yếu là vì nó giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tật. Tiến sĩ Pau cho biết, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo nên rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước và sau một số hoạt động, là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ vi trùng, tránh bị bệnh và ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng sang người khác.
Rửa tay bằng xà phòng có thể giảm tới 47% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy; đây là cách can thiệp để cứu sống hàng triệu người.

Khiêu vũ

Khiêu vũ không chỉ giúp bạn giữ được vóc dáng, mà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng có thể có mối liên hệ giữa khiêu vũ và sức khỏe tinh thần. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khiêu vũ là một trong những bài tập tốt nhất để cải thiện cấu trúc của vùng hải mã, vùng não đóng vai trò quan trọng trong trí nhớ và học tập, khi chúng ta già đi, Lynn - bác sĩ và nhà trị liệu yoga tại Mỹ, cho biết.
Khiêu vũ làm tăng thể tích của vùng hải mã nên giúp cải thiện cả về nhận thức và sức khỏe thể chất.

Ăn uống lành mạnh

Lựa chọn thực phẩm là một số trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn đưa ra hằng ngày. Một trong những cách đơn giản và nhanh nhất để thúc đẩy cuộc sống lành mạnh là bằng cách ăn các loại thực phẩm thông minh và lành mạnh trong các khoảng thời gian đều đặn, theo Reader.

Đi thang bộ

Leo cầu thang có thể kéo dài nhiều năm vào cuộc sống của bạn thay vì đi thang máy, thang cuốn, theo nghiên cứu từ Đại học Sydney.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

GS Nguyễn Thanh Liêm (trái) cùng đồng sự tại trung tâm nghiên cứu và cây phân loài biểu diễn mối quan hệ tiến hóa giữa 12 quần thể người trong nghiên cứu	 /// Ảnh: Thanh Lan

Đằng sau bất ngờ nguồn gốc người Việt

Nguồn gốc người Việt và một số bệnh tật liên quan đến “tính chất” gien người Việt được các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu tế bào gốc - công nghệ gien Vinmec (VRISG) nghiên cứu và có được những kết quả bất ngờ.
Hình ảnh phim chụp túi phình mạch máu não khổng lồ của bệnh nhân	 /// Bác sĩ cung cấp

Những 'quả bom nổ chậm' trong não

Nhiều người có túi phình mạch máu não nhưng không biết, không có triệu chứng, cho đến khi túi phình lớn, chèn ép não hay vỡ. Túi phình mạch máu não như “quả bom nổ chậm” đối với sức khỏe người bệnh.
Lời khuyên chuyên gia: tốt nhất là hủy theo dõi người yêu cũ trên mạng xã hội ít nhất 90 ngày
 /// Shutterstock

Việc tuyệt đối không nên làm sau khi chia tay

“Dặn lòng mình thôi nhé, một lần này sau cuối…” nhưng rồi một lần, lại một lần cứ cố chấp làm hành động này khiến nhiều người hát bài “nỗi đau kéo dài” sau khi chia tay người yêu.