4 điều không nên làm trước khi ăn sáng khiến bạn bất ngờ

Uyên Lê
Uyên Lê
24/06/2021 00:20 GMT+7

Có một số hoạt động hoặc thói quen trước khi ăn sáng tưởng như vô hại nhưng lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, theo trang Eat This, Not That.

Dưới đây là 4 việc cần tránh làm trước khi ăn sáng.

1. Lên kế hoạch những việc cần làm

Ý tưởng viết ra một danh sách các công việc cần làm trong ngày sau khi thức dậy nghe có vẻ hay ho. Nhưng theo các chuyên gia, việc này có thể phản tác dụng và khiến chúng ta lo âu vào sáng sớm. Cách tốt nhất là bạn nên viết danh sách này vào đêm hôm trước.
David Allen - bậc thầy về cải thiện hiệu suất công việc và là tác giả của cuốn sách nổi tiếng Getting Things Done - từng chia sẻ: "Đầu là để tạo ra ý tưởng chứ không phải lưu giữ ý tưởng. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nếu bỏ bớt nhiều thứ ra khỏi đầu". Viết ra trước những đầu việc cần làm cho ngày hôm sau sẽ giúp bạn bớt căng thẳng, bớt lung lay ý chí và bớt cằn nhằn vì không có đủ thời gian để làm những việc đề ra.
4 điều không nên làm trước khi ăn sáng1

Lập danh sách việc cần làm từ đêm hôm trước

ẢNH: SHUTTERSTOCK

2. Tập tạ hạng nặng

Thật sai lầm khi có thói quen tập tạ hoặc tập các bài cường độ cao ngắt quãng (HIIT) vào sáng sớm khi đói bụng. Hiệu suất tập luyện sẽ giảm đáng kể. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics, một bữa sáng giàu carbohydrate giúp các vận động viên cải thiện được cả thời lượng và cường độ tập luyện của họ. Ăn sáng trước khi tập 1 giờ là được, theo trang Eat This, Not That.

3. Đưa ra quyết định lớn

Bạn nên tránh giải quyết những vấn đề lớn, gây căng thẳng cho tâm trí (như nghỉ việc, yêu cầu tăng lương…) khi chưa ăn sáng. Một nghiên cứu được công bố trên trang Psychonomic Bulletin & Review chỉ ra rằng cơn đói làm ta dễ thay đổi quyết định, trở nên bốc đồng, thiếu kiên nhẫn và thiếu sáng suốt khi cần thương lượng. Tốt nhất nên ăn sáng rồi hãy làm việc lớn.
4 điều không nên làm trước khi ăn sáng2

Hạn chế lướt mạng khi vừa ngủ dậy

ẢNH: SHUTTERSTOCK

4. Lướt mạng xã hội

Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng điện thoại thường xuyên khiến người trẻ gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ, căng thẳng và trầm cảm. Dùng mạng xã hội nhiều không tốt cho sức khỏe tinh thần, và tốt hơn hết là nên tránh lướt mạng khi vừa ngủ dậy.
Adeola Adelayo - một nhà tâm lý thực hành tại Bệnh viện Banner Behavioral Health (Mỹ) - giải thích: “Thay vì để bản thân quyết định cách bạn muốn bắt đầu ngày mới như thế nào, bạn lại trao quyền kiểm soát đó cho điện thoại. Bạn bắt đầu một ngày bằng việc kiểm tra xem có bao nhiêu lượt thích cho một bức ảnh hoặc trả lời tin nhắn từ một người khiến bạn cáu kỉnh. Điều này chắc chắn sẽ gây căng thẳng và lo âu không cần thiết".
Nếu bạn cảm thấy khó bỏ thói quen lướt mạng xã hội, hãy thử đặt điện thoại ở chế độ máy bay trước khi đi ngủ, hoặc để điện thoại xa giường và thay bằng một cuốn sách gối đầu giường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.