4 ngộ nhận lớn nhất về tập thể dục cần tránh

4 Thanh Niên Online
Khi thiếu sự hướng dẫn từ những người có chuyên môn, người tập gym rất dễ tập sai. Khi đó, những sai sót sẽ làm giảm hiệu quả tập luyện, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe, theo MSN.
Với những người tập luyện thường xuyên, sức mạnh và khối lượng cơ sẽ không thay đổi nhiều ngay cả khi họ nghỉ tập cả tuần /// Ảnh minh họa: Shutterstock Với những người tập luyện thường xuyên, sức mạnh và khối lượng cơ sẽ không thay đổi nhiều ngay cả khi họ nghỉ tập cả tuần - Ảnh minh họa: Shutterstock
Với những người tập luyện thường xuyên, sức mạnh và khối lượng cơ sẽ không thay đổi nhiều ngay cả khi họ nghỉ tập cả tuần
Ảnh minh họa: Shutterstock
Theo các chuyên gia, người tập thường ngộ nhận những điều sau:

Cơ bắp sẽ mất khi nghỉ tập 1 tuần

Điều này có thể đúng nhưng chỉ với những người mới tập. Vào phòng gym được vài ngày, sau đó nghỉ cả tuần dài có thể phá hỏng kết quả tập luyện của những ngày trước đó, theo MSN.
Tuy nhiên, nếu bạn đã tập đều đặn suốt vài tháng, mỗi tuần tập ít nhất 3 ngày thì tình trạng mất cơ sẽ khó xảy ra. Dù nghỉ tập 1 tuần như khối lượng cơ và sức mạnh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.
Trong một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Archives of Physical Medicine and Rehabilitation, các nhà khoa học phát hiện sức mạnh cơ bắp của các vận động viên vẫn được duy trì ở mức cao trong vòng 4 tuần kể từ ngày ngưng tập luyện.

Tập lúc sáng sớm là tốt nhất

Tập vào buổi sáng là lựa chọn tuyệt vời để kích thích quá trình trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời, khi đã tập vào buổi sáng rồi thì bạn sẽ không phải sợ là cuối ngày sẽ phải bỏ tập vì không có thời gian tập hay đã quá mệt.
Trong trường hợp bạn không muốn tập vào buổi sáng thì hãy tập trong khung giờ từ 13 - 16 giờ. Nghiên cứu trên chuyên san Journal of Physiology vào năm 2019 phát hiện tập trong khung giờ này cũng có được hiệu quả như tập vào sáng sớm. Tất cả đều phụ thuộc bạn thích vận động vào lúc nào.

Máy chạy bộ đếm chính xác lượng calo tiêu hao

Với nhiều người, việc nhìn vào những con số điện tử hiển thị lượng calo đã tiêu hao trên máy chạy bộ có thể mang lại niềm vui. Nhưng trên thực tế, con số này không đáng tin cậy.
Một nghiên cứu công bố trên trên chuyên san Exercise Medicine vào năm 2018 phát hiện trung bình 30 phút, các máy chạy bộ có thể báo một con số vượt quá 100 calo so với thực tế.

Nên tập cardio trước

Một số quan niệm cho rằng trong buổi tập, việc chọn tập cardio trước rồi mới chuyển sang các bài tập sức mạnh sẽ mang lại hiệu quả giảm cân tốt hơn.
Tuy nhiên, đây là cách tập không đúng. Vì khi đã hoàn thành các bài cardio, bạn sẽ mệt mỏi và không còn đủ thể lực để thực hiện bài nâng tạ. Các chuyên gia khuyến cáo là nên tập nâng tạ trước, cardio sau, theo MSN.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Chuyên gia sức khỏe

Chuyên gia sức khỏe

bài viết khong có cơ sở khoa học!
buổi nào tập cardio thì nhất định không tập sức mạnh mới đúng
Còn nếu vẫn muốn tập sức mạnh thì hãy làm nóng bằng cardio trong 10 phút!
Tuy nhiên, nếu tập cardio quá 10 phút trong 1 ngày sẽ đoản thọ!
Không có vận động viên điền kinh nào sống lâu cả, vì cơ tim của họ bị tàn phá khủng khiếp!
Lan

Lan

Bạn mới là người nói không có cơ sở khoa học, không biết bạn có tập gym ngày nào chưa? Không ai cardio trước buổi tập vì nó khiến cơ thể rất mệt mỏi, chỉ nên khởi động làm nóng cơ. Với những ai vừa muốn tăng cơ, vừa muốn giảm mỡ cùng lúc thì cardio 15-20 phút sau khi tập tạ là giải pháp tối ưu nhất. Cardio giúp tăng cường thể lực, từ đó mới có thể nâng được mức tạ ngày càng cao hơn.
Ng Thành

Ng Thành

Nghe ông bs nói là ae tập gym lâu dài sức khỏe có vẻ mạnh khỏe nhưng nguy cơ bị cao huyết áp?
Sunny Bảo Anh

Sunny Bảo Anh

Sáng sớm chưa ăn tập tạ đói dễ bị tạ đè...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

TS Nguyễn Anh Tuấn (bìa phải) tư vấn về dự phòng tai biến mạch máu não /// Thảo Chi

'4 không' khi sơ cứu người bị đột quỵ

Đột quỵ não (còn gọi là tai biến mạch máu não) là tình trạng thiếu máu đột ngột đến một phần não, làm cho các tế bào não thiếu ô xy và chết, gây nên các rối loạn vận động, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác.
Nguyên liệu làm gỏi đọt vạn tuế 	 /// Ảnh: Trần Cao Duyên

Đọt vạn tuế, món ăn tăng... tuổi thọ?

Cây thiên tuế (giới bình dân kêu là nhãn tuế) vừa nghe đã thấy ngút ngát ngàn năm. Vậy mà người ta chưa đã, còn “nâng cấp” lên gấp mười lần bằng cái tên “vạn tuế”.