4 thứ chúng ta thường chạm đến có nhiều vi khuẩn hơn cả bồn cầu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/01/2019 05:09 GMT+7

Đây là những nơi mà lượng vi khuẩn có thể còn nhiều hơn cả bồn cầu trong toilet. Và chúng đều là những nơi mà chúng ta thường xuyên chạm vào.

Thảm nhà

Vi khuẩn thường rất thích ăn các tế bào da chết. Các mảnh tế bào chết thường xuyên tróc ra khỏi da con người. Đó là lý do vì sao thảm nhà lại là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn.
Một số nghiên cứu cho thấy cứ mỗi inch vuông thảm chứa đến 200.000 vi khuẩn, trong đó có các loài gây bệnh như E. coli, staphylococcus và salmonella. Mật độ này có thể cao đến 700 lần so với trên các bồn cầu được thường xuyên vệ sinh, theo Reader’s Digest.

Túi xách

Túi xách cũng là nơi chứa đầy vi khuẩn. Trong một nghiên cứu, các chuyên gia ở Anh đã kiểm tra ngẫu nhiên 25 túi xách. Họ phát hiện các túi xách được sử dụng với tần suất trung bình bẩn hơn gấp 3 lần so với bồn cầu ở các tòa nhà văn phòng.
Với những túi xách được dùng thường xuyên, tỷ lệ này lên đến 10 lần. Trong đó, quai túi xách là phần chứa nhiều vi khuẩn nhất.
Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên thường xuyên giặt khi sử dụng túi vải. Với túi xách bằng nhựa hoặc da thì hãy thường xuyên vệ sinh bằng cách lau với dung dịch khử trùng, theo Reader’s Digest.

Khăn lau bếp và miếng bọt biển

Miếng bọt biển sử dụng trong nhà bếp không chỉ là thứ có nhiều vi khuẩn mà có lẽ là một trong những vật dụng bẩn nhất trong nhà.
Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học kiểm tra 14 miếng bọt biển dùng trong nhà bếp. Họ phát hiện mỗi cm vuông có lên đến 45 tỉ vi khuẩn, theo Scientific Reports.
Khăn lau bếp và miếng bọt biển cũng chứa một lượng lớn vi khuẩn E. coli gây tiêu chảy. Nguyên nhân chủ yếu là vì chúng thường ít được thay mới hay giặt sạch. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên thay hoặc giặt khăn lau bếp, miếng bọt biến 1 lần/tuần.

Bồn rửa tay

Bồn rửa ta có thể nhiều vi khuẩn gấp 21 lần so với bồn cầu toilet thường xuyên được vệ sinh. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology phát hiện vi khuẩn E.coli có thể từ đường ống nước lây lan sang bồn rửa và bàn tay người sử dụng.
Cách tốt nhất là hãy thường xuyên khử trùng và vệ sinh bồn rừa tay, từ bồn rửa cho đến vòi nước, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.