5 câu hỏi đơn giản giúp bạn biết sức khỏe tâm thần của mình

0 Thanh Niên Online
Chỉ mất vài phút mỗi ngày trả lời nhanh những câu hỏi này, bạn có thể phát hiện những dấu chỉ cảnh báo sức khỏe tâm thần và điều chỉnh sinh hoạt hay tìm đến sự trợ giúp kịp thời.
 
Chúng ta lên lịch khám thân thể định kỳ nhưng chẳng mấy ai lên lịch khám tâm thần, tâm lý định kỳ
 /// Shutterstock Chúng ta lên lịch khám thân thể định kỳ nhưng chẳng mấy ai lên lịch khám tâm thần, tâm lý định kỳ - Shutterstock
Chúng ta lên lịch khám thân thể định kỳ nhưng chẳng mấy ai lên lịch khám tâm thần, tâm lý định kỳ
Shutterstock
Một cuộc khảo sát năm 2018 được thực hiện bởi Well + Good cho thấy 95% trong số 2.700 người tham gia vật lộn với căng thẳng và 92% vật lộn với sự lo âu. Tuy nhiên, 20% chưa bao giờ chia sẻ cảm xúc của họ về một trong hai vấn đề nói trên vì tin rằng những trở ngại tinh thần như vậy không phải là vấn đề lớn.
Thực tế cũng vậy, con cái, thời hạn nộp báo cáo, họp hành, các cuộc hẹn… khiến ta phân tâm, bỏ lơ sức khỏe tâm thần cho đến khi tình hình quá nghiêm trọng. Chúng ta lên lịch khám sức khỏe định kỳ nhưng chẳng mấy ai lên lịch khám sức khỏe tâm thần, tâm lý định kỳ.
Minaa B., huấn luyện viên đời sống, nhân viên xã hội, đã đưa ra 5 câu hỏi đơn giản ai cũng có thể tự hỏi và trả lời để kiểm tra tình trạng tâm thần bản thân mỗi ngày trên trang cá nhân như sau:

1. Hôm nay tôi cảm thấy thế nào? (cả về thể lý và tâm trí)

“Bạn có biết rằng khi đối phó với một bệnh tâm thần như trầm cảm, sang chấn và lo âu, nó không chỉ ảnh hưởng đến bạn về mặt tinh thần mà bạn còn có thể cảm nhận nó trong cơ thể bạn? Nó biểu hiện theo những cách như đau đầu, đau dạ dày, chóng mặt và hơn thế nữa”, Minaa B. viết.
Nói cách khác, đôi khi bạn đang căng thẳng, stress… mà không nhận ra. Hãy kiểm tra cả yếu tố tinh thần và thể chất trước khi bắt đầu ngày mới nhé.

2. Điều gì đang chiếm dung lượng não của tôi nhiều nhất?

Công việc? Gia đình? Món gì cho bữa tối?

3. Lần cuối tôi ăn hết phần ăn là khi nào?

Dinh dưỡng rất quan trọng. Thèm ăn ít hơn bình thường, ăn ít hơn bình thường cũng có thể là dấu hiệu của trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

4. Tôi có mệt không?

Minaa B. nói: “Thiếu ngủ không đem lại lợi lộc gì cho sức khỏe. Nên hãy nghỉ ngơi. Tâm trí của bạn phụ thuộc vào nó”. Rất nhiều người trong chúng ta TAAT (tired all the time - lúc nào cũng mệt mỏi). Nếu câu trả lời cho câu hỏi này luôn là có như thế thì hãy mạnh dạn xóa các kế hoạch buổi tối và ưu tiên giấc ngủ liền đi nhé.

5. Điều gì tôi làm hôm nay sẽ đem lại niềm vui cho tôi?

Thiết lập ranh giới trong công việc rất cần thiết. Có những người thấy việc không vui là bỏ nhưng nhiều người lo âu và trầm cảm vì chịu đựng để giữ việc làm. Minaa B. khuyên bạn nếu ngày ngày thấy việc mình làm không đem lại giá trị tinh thần thì hãy mạnh dạn thoát khỏi nó. Bạn có quyền làm như vậy. Đừng ngược đãi khiến tâm thần kiệt quệ vì nó.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Gạo lứt là thực phẩm tốt nhưng không có nghĩa là chữa được các bệnh /// Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ ơi: Gạo lứt có giúp phòng ngừa, chữa ung thư?

Tôi nghe nhiều người nói ăn gạo lứt muối mè thực dưỡng có thể giúp chữa nhiều bệnh, trong đó có thể phòng ngừa và chữa ung thư? Thực hư, tác dụng của gạo lứt như thế nào, có tác dụng với chữa ung thư không? Văn Tiến Minh (57 tuổi, ngụ Đồng Tháp)