5 loại rau bổ dưỡng hơn nếu được nấu chín đúng cách

0 Thanh Niên Online

Chúng ta thường có thói quen ăn sống một số loại rau củ. Tuy nhiên, thực tế, nếu nấu chín đúng cách thì chúng sẽ có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

Măng tây chứa nhiều chất xơ, nấu chín sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất bên trong /// Shutterstock Măng tây chứa nhiều chất xơ, nấu chín sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất bên trong - Shutterstock
Măng tây chứa nhiều chất xơ, nấu chín sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất bên trong
Shutterstock
Cà chua
Nhiều người có sở thích ăn cà chua sống. Thế nhưng, ăn cà chua đã nấu chín sẽ tốt hơn nhiều. Khi đó, cơ thể có thể hấp thụ được nhiều lycopene hơn. Đây là một chất chống ô xy hóa có tác dụng chống viêm, theo MSN.
Nguyên nhân là vì lớp da dày của cà chua là nơi chứa rất nhiều lycopene. Khi ăn sống, cơ thể chỉ hấp thụ được khoảng 4% lượng lycopene. Khi nấu chín, lớp da dày này bị nhiệt độ tác động nên mềm ra, giúp cơ thể dễ hấp thụ lycopene hơn.
Măng tây
Măng tây rất giàu chất xơ. Giống như cà chua, măng tây có những tế bào dày bao bọc bên ngoài. Nhiệt độ cao sẽ giúp phân rã lớp tế bào này, giúp cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn những dưỡng chất bên trong.
5 loại rau bổ dưỡng hơn nếu được nấu chín đúng cách - ảnh 1

tin liên quan

10 lợi ích bất ngờ từ cải bắc thảo
Cải bắc thảo là món ăn khá phổ biến, nhưng việc uống nước cải bắc thảo là điều không nhiều người làm mặc dù đó là một cách cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể một cách tuyệt vời.
Cải bó xôi
Cải bó xôi cần được nấu chín nhưng với nhiệt độ nước vừa nóng chứ không cần sôi. Cải bó xôi rất giàu a xít folic, dưỡng chất giúp duy trì hoạt động của hệ tuần hoàn và thần kinh.
Nhiệt độ nước quá sôi có thể sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng a xít folic trong rau, làm giảm lượng vitamin và khoáng chất mà cơ thể có thể hấp thụ, theo MSN.
5 loại rau bổ dưỡng hơn nếu được nấu chín đúng cách - ảnh 2
Dù cách nấu như thế nào thì bông cải xanh cũng đều tốt cho cơ thể
ShutterStock
Cải xoăn
Khi được nấu chín, các hợp chất giúp giảm lượng cholesterol trong máu của cải xoăn sẽ tăng lên. Nấu cải xoăn không cần nước sôi, chỉ cần nước nóng vừa đủ, khi hơi nước bắt đầu bay lên.
Bông cải xanh
Dù cách nấu như thế nào thì bông cải xanh cũng đều tốt cho cơ thể. Nếu ăn sống, chất sulforaphane trong bông cải xanh sẽ giúp chống viêm loét và có thể tiêu diệt các tế bào tiền ung thư. Đây là những tế bào bất thường có thể phát triển thành ung thư. Ngược lại, khi nấu chín bông cải xanh sẽ tạo ra chất indole, hợp chất cũng giúp tiêu diệt các tế bào tiền ung thư, theo MSN.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

TS Nguyễn Anh Tuấn (bìa phải) tư vấn về dự phòng tai biến mạch máu não /// Thảo Chi

'4 không' khi sơ cứu người bị đột quỵ

Đột quỵ não (còn gọi là tai biến mạch máu não) là tình trạng thiếu máu đột ngột đến một phần não, làm cho các tế bào não thiếu ô xy và chết, gây nên các rối loạn vận động, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác.
Nguyên liệu làm gỏi đọt vạn tuế 	 /// Ảnh: Trần Cao Duyên

Đọt vạn tuế, món ăn tăng... tuổi thọ?

Cây thiên tuế (giới bình dân kêu là nhãn tuế) vừa nghe đã thấy ngút ngát ngàn năm. Vậy mà người ta chưa đã, còn “nâng cấp” lên gấp mười lần bằng cái tên “vạn tuế”.