5 thứ phá hỏng giấc ngủ mà nhiều người không để ý

Ngọc Lam
Ngọc Lam
28/03/2019 00:16 GMT+7

Nếu có thói quen làm những điều dưới đây, bạn sẽ làm hỏng giấc ngủ của mình mà không hề biết, theo Reader.

Thích làm việc vào ban đêm

Kết thúc các hoạt động căng thẳng càng sớm càng tốt. Nếu bạn cứ muốn làm việc đến tận giờ đi ngủ, tâm trí sẽ vẫn hoạt động khi bạn đang cố gắng ngủ.
Hãy dành thời gian thư giãn trước khi lên giường, Neil Kline, bác sĩ nội khoa, chuyên gia về rối loạn giấc ngủ và đại diện Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ cho biết. Thay vì "check" điện thoại, mở máy tính, đọc sách, chơi game... Hãy thử tắm nước nóng, thiền, hoặc nghe nhạc thư giãn, theo gợi ý của tiến sĩ Kline.

Ngủ vào cuối tuần

W. Christopher Winter, Chủ tịch của Phòng khám Thần kinh và Giấc ngủ, và là tác giả của cuốn sách "Giải pháp Giấc ngủ: Tại sao giấc ngủ của bạn bị hỏng và cách khắc phục" cho biết: "Ngủ vào cuối tuần có thể bù đắp cho một số giấc ngủ bị mất trước đó, nhưng ngủ quá nhiều có thể làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ. Hãy chú ý đến việc bạn sẽ ngủ như thế nào vào tối hôm sau. Không có gì sai khi bạn ngủ thêm một vài giờ vào cuối tuần, nhưng đặt báo thức để đảm bảo bạn không ngủ quá nhiều".

Kiểm tra Facebook ngay trước khi đi ngủ

Cơ thể bạn có nhịp sinh học quyết định khi nào nên ngủ và thức dậy. Chu kỳ tự nhiên kéo dài khoảng 24 giờ và não sử dụng ánh sáng để khám phá xem bạn có nên tỉnh táo hay không.
Tiến sĩ Kline cho biết, ánh sáng rực rỡ được sử dụng như một dấu hiệu thời gian rất mạnh mẽ để tác động đến não bộ cho rằng đó là thời gian nhất định trong ngày. Ánh sáng yếu sau khi mặt trời lặn báo hiệu cơ thể sản xuất melatonin gây ngủ. Nhưng bộ não không biết sự khác biệt giữa ánh sáng mặt trời và ánh sáng từ điện thoại, TV và thậm chí cả đèn, theo Reader.
Các chuyên gia khuyên bạn nên tắt thiết bị điện tử hai giờ trước khi đi ngủ.

Đọc sách điện tử trên giường

Thực hiện các hoạt động như đọc sách hoặc xem TV trên giường có thể khiến cơ thể bạn không nhận ra thời gian ngủ của mình. Không nên liên kết chiếc giường với các hoạt động liên quan đến sự tỉnh táo, bác sĩ Kline nói, kể cả sử dụng thiết bị đọc sách điện tử.
Giống như màn hình điện thoại, ánh sáng từ thiết bị đọc sách điện tử có thể đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng nó vẫn còn ban ngày, vì vậy hãy sử dụng một cuốn sách thực sự để thay thế, theo Reader.

Đánh răng ngay trước khi đi ngủ

Đánh răng có thể khiến bạn tỉnh táo vì hương vị của kem đánh răng, đặc biệt là hương vị tràn đầy năng lượng của bạc hà lại càng làm bạn phấn khích. Đó là lý do khiến bạn không thể ngủ nhanh khi đã lên giường nằm hoặc thao thức trên giường khá lâu để có thể chợp mắt, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.