6 nên và 6 kiêng cho người đau dạ dày

Thiên Lan
Thiên Lan
02/02/2021 05:07 GMT+7

Khi bị đau dạ dày hoặc buồn nôn, một số loại thức ăn có thể khiến bệnh nặng hơn, nhưng một số loại có thể cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mà không khiến cơ thể khó chịu, theo Wed MD .

Những thực phẩm nên ăn khi đau dạ dày

1. Thức ăn lỏng
Nước uống thể thao hoặc nước dừa cung cấp các khoáng chất như kali, canxi và natri (muối).
2. Chuối
Chuối dễ tiêu hóa và có nhiều kali - khoáng chất quan trọng có thể mất đi nếu bị tiêu chảy hoặc bị nôn.
3. Táo
Táo dễ tiêu hóa và có nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm pectin - một loại chất xơ hòa tan trong nước. Nó có thể làm tăng khối lượng phân và giúp thoát khỏi tiêu chảy.
4. Bánh mì
Bánh mì sẽ tốt hơn ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ khi bị đau bụng. Ngũ cốc nguyên hạt có một loại chất xơ rất tốt nhưng lại khiến tình trạng đau bụng càng nặng hơn, đặc biệt nếu đang bị buồn nôn hoặc tiêu chảy.
5. Khoai tây hầm, ức gà
Nếu không có những thực phẩm trên, có thể ăn món khoai tây hầm hay ức gà.
Sau khi đỡ đau và hết bị nôn mửa hoặc tiêu chảy trong 24 đến 48 giờ, có thể thử bổ sung một số loại trái cây và rau quả.
6. Cơm
Thực phẩm giàu tinh bột, ít chất xơ như gạo trắng cũng có thể giúp làm rắn phân và ngăn chặn tình trạng tiêu chảy thường xảy ra khi đau bụng, theo Wed MD.

Những thực phẩm không nên ăn khi đau dạ dày

1. Sữa
Không nên ăn sữa, pho mát và kem khi bị đau bụng. Cơ thể khó tiêu hóa, một phần vì chúng chứa nhiều chất béo.
Đôi khi có thể dùng sữa chua nguyên chất không béo, nhưng hãy thử một ít sữa chua trước xem có khó chịu không, theo Wed MD.

Không nên ăn sữa, pho mát và kem khi bị đau bụng

Ảnh: Shutterstock

2. Đồ chiên rán
Những thứ này có nhiều dầu và chất béo nên khó tiêu hóa hơn. Thực phẩm chiên không tốt ngay cả khi khỏe mạnh và có thể khiến cơn đau bụng càng nặng hơn nhiều.
3. Nước ngọt có ga
Hơi có thể khiến hệ tiêu hóa khó chịu. Lượng đường lớn từ nước ngọt có ga có thể làm cho bệnh tiêu chảy trở nên nặng hơn.
4. Thức ăn cay
Hệ tiêu hóa có thể phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa các thức ăn cay, khiến cơn đau dạ dày càng nặng hơn. Hãy ăn thức ăn ít gia vị cho đến khi khỏe hơn.
5. Trái cây và rau sống
Khi bị đau bụng, chất xơ trong rau quả có thể khiến bệnh nặng hơn. Tốt nhất nên đợi cho đến khi bớt đau hãy ăn những thứ này. Bắt đầu với những phần nhỏ rau nấu chín và nước trái cây.
6. Gạo lứt
Gạo lứt hoặc gạo đen mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng lại khó tiêu hóa hơn gạo trắng, đặc biệt là khi bị đau bụng.

Để dạ dày khỏe mạnh

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả có thể giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, sẵn sàng chống lại các loại vi khuẩn có thể gây khó chịu cho dạ dày, theo Wed MD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.