8 loại gia vị, thảo mộc giúp tăng cường trí nhớ

Tạ Ban
Tạ Ban
13/07/2020 09:15 GMT+7

Đôi khi, những thứ bảo vệ sức khỏe chúng ta nằm ngay trong nhà bếp. Dưới đây là một số loại gia vị giúp chống suy giảm nhận thức, tăng cường trí nhớ, góp phần làm bộ não khỏe dễ tìm như thế.

Hội chứng suy giảm trí nhớ đang gia tăng, dạng phổ biến nhất của nó - bệnh Alzheimer, hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 6 tại Mỹ, theo WNG.
Chế độ ăn cân bằng, nhiều thực vật, và bao gồm các loại gia vị, thảo mộc tốt cho sức khỏe não bộ có thể giúp chúng ta.
Tiến sĩ Gary W. Small, Giám đốc Trung tâm Tuổi thọ UCLA, Đại học California (Mỹ), cho biết các nghiên cứu hiện tại đã phát hiện lợi ích chống ô xy hóa và chống viêm của một số loại thực vật có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe não bộ. Gary W. Small và nhà khoa học thần kinh, tiến sĩ Nan Wise, đề cử một số ứng viên sáng giá trong nhà bếp dưới đây, theo WNG.

1. Củ nghệ

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Lão khoa Mỹ cho thấy chất curcumin (có trong nghệ) ảnh hưởng đáng kể đến trí nhớ và sự chú ý ở người trưởng thành từ 50 đến 90 tuổi phàn nàn về vấn đề trí nhớ. Sau 18 tháng, curcumin đã cải thiện trí nhớ của họ thêm 28%. Tâm trạng những người tham gia nghiên cứu cũng có cải thiện nhẹ. Tiến sĩ Small nói rằng điều đó khả năng liên quan đến lợi ích chống viêm của curcumin.
Theo tiến sĩ Wise, curcumin trong nghệ cũng đã được chứng minh là tạo nhiều hơn a xít Docosahexaenoic (DHA) cho não. DHA là một dạng a xít béo omega-3 rất quan trọng để duy trì sức khỏe não bộ, giảm lượng DHA liên quan đến suy giảm nhận thức và khởi phát Alzheimer. Ngoài ra, mức độ DHA cao hơn liên quan đến sự lo lắng thấp hơn.

2. Nhụy hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) giàu chất chống ô xy hóa đã được sử dụng trong y học từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Ngày nay, nghiên cứu cho thấy nó có thể có lợi ích bảo vệ thần kinh.

Nhụy hoa nghệ tây có thể được dùng pha trà uống, hoặc làm gia vị cho món ăn thêm dưỡng chất

Ảnh: Shutterstock

Theo Megan Obreiter, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện USC Verdugo Hills (Mỹ), một nghiên cứu nhỏ năm 2010 cho thấy liều 15 miligam nhụy hoa nghệ tây hằng ngày mang lại hiệu quả chức năng nhận thức tốt hơn so với giả dược; tuy nhiên, sau 22 tuần, hiệu ứng này biến mất.
Nếu không đủ tiền dùng loại gia vị đắt đỏ này, bạn hoàn toàn có thể tìm thay bằng những loại gia vị khác gần gũi và giá “mềm” hơn nhiều.

3. Hương thảo

Hương thảo là một trong những loại thảo mộc tốt nhất cho sức khỏe não bộ. Obreiter nói rằng nó đã được chứng minh là cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi. Ngoài ra, nó có tác dụng ức chế sự chết tế bào não và bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh.

4. Xô thơm

Xô thơm hay ngải đắng, là rau gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực phương Tây và Trung Đông.

Cây xô thơm (ngải đắng) được nhiều nơi trên thế giới sử dụng để trị bệnh từ hàng trăm năm nay

Ảnh: Shutterstock

Các chuyên gia cho biết, xô thơm đã được chứng minh là cải thiện khả năng học tập và nhận thức ở người cao tuổi mắc bệnh Alzheimer nhẹ đến trung bình; cải thiện trí nhớ ở những người khỏe mạnh, theo WNG.

5. Quế

Một nghiên cứu trên động vật năm 2015 cho thấy, chiết xuất từ quế giúp bảo vệ chuột thí nghiệm khỏi suy giảm nhận thức.
Nó cũng có thể có lợi ích bảo vệ thần kinh ở bệnh nhân Parkinson. Bên cạnh đó, từ lâu, quế còn dùng để cải thiện lưu thông và thậm chí có khả năng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

6. Nhục đậu khấu

Nhục đậu khấu - Ảnh: Shutterstock
Một số nghiên cứu cho thấy, chất dinh dưỡng trong hạt nhục đậu khấu giúp cải thiện nhận thức và trí nhớ, theo WNG.

7. Gừng

Gừng có vô số lợi ích cho sức khỏe và đặc biệt, được chứng minh là hữu ích trong điều trị chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Nó cũng rất tốt cho tiêu hóa và chống viêm.

8. Hạt tiêu

Hồ tiêu hay hạt tiêu giúp cải thiện bộ nhớ, theo WNG.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.