Ăn kiêng chất béo có thể làm giảm bản lĩnh đàn ông

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/04/2021 10:11 GMT+7

Chế độ ăn ít chất béo là tốt hay xấu hiện vẫn là đề tài gây tranh cãi. Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ăn quá ít chất béo có thể làm giảm lượng testosterone, ảnh hưởng khả năng sinh sản của nam giới.

Ngoài ra, nồng độ hoóc môn nam testosterone thấp còn làm tăng nguy cơ mắc hàng loạt bệnh khác như tim mạch, tiểu đường và sa sút trí tuệ (Alzheimer), theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Worcester (Anh) đã phân tích sức khỏe của 206 người đàn ông. Kết quả cho thấy chế độ ăn quá ít chất éo làm giảm trung bình từ 10 đến 15% nồng độ testosterone trong cơ thể họ.
Thậm chí, nồng độ testosterone giảm đến 26% ở những người ăn chay. Hàm lượng chất béo trong khẩu phần ăn của họ ở mức rất thấp.
Trong nghiên cứu, khẩu phẩn ăn của những người ăn quá ít chất béo này chủ yếu là ngũ cốc nguyên hạt, các loại thịt nạc, chẳng hạn như thịt gà không da, cá, trái cây, rau và đậu. Dù đây là chế độ ăn lành mạnh nhưng các chuyên gia cho rằng sẽ tốt hơn nếu chúng ta ăn thêm một chút các loại thịt có mỡ động vật, hạt, sữa và những món làm từ sữa như pho mát.
Lý tưởng nhất là nam giới nên ăn các loại chất béo không bão hòa đơn, có nguồn gốc từ thực vật như dầu ô liu, trái bơ và các loại hạt. Chất béo loại này có thể giúp tăng nồng độ testosterone.
Testosterone là hoóc môn sinh dục nam, được tiết ra chủ yếu ở tinh hoàn. Ngoài ra, testosterone còn tiết ra ở tuyến thượng thận.
Nồng độ testosterone trong cơ thể ở mức khỏe mạnh sẽ giúp nam giới có tinh thần thoải mái, khả năng vận động tốt và duy trì sức khỏe tình dục.
Trong một nghiên cứu năm 2007, nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh) cũng phát hiện nồng độ testosterone thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.