Ăn nấm hái trong rẫy, 3 người trong gia đình bị ngộ độc nặng

An Dy
An Dy
06/05/2020 14:00 GMT+7

Ngày 6.5, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đang cấp cứu hồi sức tích cực, chống độc cho các nạn nhân ngộ độc nấm tập thể được chuyển viện từ Quảng Ngãi.

Theo đó, ngày 4.5, Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng, tiếp nhận 2 bệnh nhân trong một gia đình, gồm anh Đinh Văn T. (39 tuổi) và chị Đinh Thị N. (38 tuổi), người dân tộc Ca Dong, ngụ xã Sơn Tân, H.Sơn Tây (Quảng Ngãi), trong tình trạng ngộ độc nấm nặng.
Trước đó, gia đình anh T. đi rẫy và hái một loại nấm có màu trắng, vừa mọc sau mưa để về chế biến món ăn tối. Sau khi ăn khoảng 12 giờ đồng hồ, lần lượt anh T., con gái (12 tuổi) và chị N. có biểu hiện đau bụng, chóng mặt, sau đó nôn mửa ra máu, đi ngoài liên tục. Những người con còn lại trong nhà, do không ăn nấm nên không bị ngộ độc.
Ngay sau đó, cả hai vợ chồng anh T. và con gái được người thân đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa Quảng Ngãi và được điều trị tích cực 2 ngày liên tục nhưng biểu hiện ngộ độc trở nặng hơn. Sau đó, cháu bé gái được chuyển viện ra BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng và 2 vợ chồng anh T. được chuyển cấp cứu BV Đà Nẵng.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Hà Sơn Bình (Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BV Đà Nẵng), bệnh viện tiếp nhận người vợ trong tình trạng rối loạn tri giác, sau đó hôn mê sâu, suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy gan cấp, suy thận cấp. Người chồng có triệu chứng ngộ độc chậm hơn, tỉnh táo, tiếp xúc được nhưng tổn thương gan nặng.
“Các bác sĩ đang tích cực điều trị, thải độc qua đường tiêu hóa và tiết niệu cho 2 bệnh nhân. Tuy nhiên, người vợ diễn tiến nặng, nhiễm độc gan nặng, suy gan cấp nên phải thay huyết tương, lọc máu liên tục, thở máy. Các bác sĩ vẫn đang theo dõi sát sao, tích cực cứu chữa cho bệnh nhân”, bác sĩ Bình cho hay.

Nguy cơ hôn mê sâu và tử vong vì độc nấm

Theo bác sĩ Bình, tùy theo từng loại nấm mà xuất hiện triệu chứng ngộ độc trước 6 giờ, hoặc xuất hiện muộn từ 6 đến 40 giờ, sau khi ăn. Những trường hợp ngộ độc sau 6 giờ hoặc muộn hơn có tổn thương gan, thận, tiên lượng nặng hơn. Ngộ độc nấm thường gây đau bụng, nôn mửa, hoa mắt, chóng mặt, đi ngoài phân lỏng, toàn thân mệt mỏi, da xanh tái, co giật, khó thở…
Nặng hơn thì độc tố của một số loại nấm có thể gây liệt thần kinh, phá huỷ tế bào gan, thận, dẫn đến hôn mê, tử vong rất nhanh. Những trường hợp ngộ độc nấm, suy gan cấp thì điều trị nội khoa thường thất bại, chỉ có biện pháp duy nhất là ghép gan. Tuy nhiên, việc ghép gan thường rất khó khăn do chi phí cao, khó tìm được gan tương thích để ghép và không phải cơ sở y tế nào cũng có thể thực hiện được.
Theo các bác sĩ chuyên khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, việc cấp cứu ban đầu các ca ngộ độc nấm rất quan trọng. Do đó, khi có biểu hiện nghi ngộ độc, người dân cần nhanh chóng thải độc ra khỏi cơ thể bằng cách gây nôn để nôn sạch toàn bộ thức ăn hoặc dùng than hoạt tính có tác dụng làm giảm chất độc. Sau đó đến ngay cơ sở y tế có đủ năng lực chuyên môn để điều trị sớm.
“Những loại nấm vừa mọc sau mưa, những loại nấm có màu sắc sặc sỡ thường là nấm độc và rất nguy hiểm. Vì thế, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắc chắn chủng loại nấm, nguồn gốc nấm. Tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại, nấm màu trắng hoặc có màu sắc sặc sỡ. Không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo, khó nhận dạng nấm độc”, bác sĩ Bình khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.