Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc da mùa nắng nóng

28/05/2020 09:15 GMT+7

Thời tiết nắng nóng, da thường gặp các vấn đề như đỏ, ngứa rát, sạm đen, nổi mụn... Thạc sĩ - bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, tư vấn chăm sóc da mặt đúng cách vào mùa hè để có làn da khỏe, đẹp.

Chọn sản phẩm rửa mặt nào?
Bác sĩ Ánh Tú cho biết: Nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng kết hợp với độ ẩm cao làm các tuyến dầu tăng hoạt động, gây tăng tiết bã nhờn và mụn trứng cá. “Thay vì sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, ít xà phòng, chúng ta nên ưu tiên chọn loại có tính làm sạch mạnh, dạng gel, chứa axit salicyclic trong mùa nắng nóng”, bác sĩ Tú nói.
Tuy nhiên, bác sĩ Tú lưu ý không nên làm sạch quá mức vì sẽ làm mất đi các lớp dầu cần thiết trên da, dẫn đến tuyến dầu bị kích thích sản xuất quá mức gây mụn trứng cá. Do đó, nên sử dụng sữa rửa mặt 2 lần/ngày, còn lại chỉ rửa bằng nước sạch.

Dưỡng ẩm phù hợp

“Quan niệm mùa hè thời tiết nóng ẩm không nên dưỡng ẩm cho da là sai lầm”, bác sĩ Tú chia sẻ. Ngày hè, chúng ta vẫn phải dùng chất dưỡng ẩm, đặc biệt với những người thường xuyên ngồi phòng máy lạnh. Tuy nhiên nên chọn dưỡng ẩm dạng lotion hoặc serum giúp thấm nhanh đối với da bình thường, và dạng gel cho da dầu.
“Ưu tiên chọn sản phẩm dưỡng ẩm tan trong nước, và có tính chống nắng với chỉ số SPF ≥ 30 nếu sử dụng vào ban ngày”, bác sĩ Tú khuyên.

Chống nắng đúng cách

Vào mùa hè, nên chọn kem chống nắng phổ rộng, có chỉ số SPF ≥ 30. Sử dụng dạng gel để hấp thu nhanh vào da, tránh cảm giác bóng nhờn và bít tắc lỗ nang lông, gây mụn trứng cá. Đồng thời nhớ chống nắng cho cả vùng môi với các sản phẩm son bóng hoặc son dưỡng có chỉ số SPF ≥ 15.
Ưu tiên chọn loại kem chống nắng có tính kháng nước để ít bị trôi đi khi mồ hôi tiết ra nhiều do thời tiết nắng nóng. Nên bôi lặp lại sau mỗi 2 - 3 giờ hoặc khi ra mồ hôi nhiều. Bên cạnh đó, cần mặc quần áo dài, đội nón rộng vành, đeo kính mát... Hạn chế để lộ cơ thể trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Tẩy tế bào chết thường xuyên hơn

“Trong mùa nắng nóng, tẩy tế bào chết có thể được tăng lên 1 - 2 lần/tuần, đặc biệt với da dầu. Việc này sẽ giúp da trông sáng mịn hơn, bớt xỉn màu và bớt mụn trứng cá. Có thể chọn các sản phẩm chứa thành phần axit alpha-hydroxy, axit salicyclic, axit glycolic…”, bác sĩ Tú hướng dẫn.

Chọn sản phẩm trang điểm

Nên sử dụng các loại không gây mụn trứng cá, trên sản phẩm thường có dòng chữ “non-comedogenic” (không chứa các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông), “non-oily” (không nhờn dính) hoặc “non-acnegenic” (không gây mụn).
Bên cạnh đó, để tránh gây bít tắc lỗ nang lông, các lớp trang điểm càng mỏng càng tốt. Nếu da không có nhiều khuyết điểm cần che phủ, có thể chọn kem dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng có màu để thay thế cho lớp kem nền, phấn nền dày dễ gây bít tắc.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Uống đủ nước rất quan trọng giúp làn da luôn khỏe mạnh và căng mịn. Mùa hè, nên uống từ 7 - 8 ly nước/ngày, ngoài ra có thể bổ sung các loại trái cây có chứa nhiều nước như cam, bưởi, dưa hấu… Với các bạn luyện tập thể thao hay làm việc ngoài trời thì lượng nước cần nhiều hơn.
Ngoài ra, nếu có thói quen sử dụng nước nóng ngay cả trong mùa hè thì sẽ làm làn da tăng tình trạng mất nước. Nên tắm và rửa mặt với nước lạnh, giúp các tuyến nhờn giảm hoạt động, hạn chế được mụn trứng cá.
Serum vitamin C có thể sử dụng quanh năm nhưng rất phù hợp cho thời tiết mùa hè, giúp ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố, kích thích sản xuất collagen, cải thiện nếp nhăn và đặc biệt phục hồi nhanh chóng các tổn thương da mặt do ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, các serum chiết xuất từ trà xanh chứa chất chống ô xy hóa EGCG cũng là chọn lựa lý tưởng giúp làm dịu da, giảm nhanh tình trạng bỏng nắng, đỏ rát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.