9 cách giúp bạn tránh bệnh tật trong mùa hè nóng bức

0 Thanh Niên Online
Mùa hè đã đến cùng với cái nắng nóng gay gắt, đang ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.
Để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mùa hè này, có một số mẹo mà bạn nên thực hiện /// Ảnh minh họa: Shutterstock Để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mùa hè này, có một số mẹo mà bạn nên thực hiện - Ảnh minh họa: Shutterstock
Để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mùa hè này, có một số mẹo mà bạn nên thực hiện
Ảnh minh họa: Shutterstock
Cái nóng như thiêu đốt của mùa hè có thể mang đến rất nhiều bệnh như say nắng, cháy nắng, mất nước, đau đầu, phát ban...
Để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mùa hè này, có một số mẹo mà bạn nên thực hiện như sau:

1. Ăn uống lành mạnh và nhẹ nhàng

Nên ăn các bữa ăn nhẹ nhàng và lành mạnh. Nên ăn nhiều trái cây và rau quả giàu nước và có tính kiềm - có tác dụng làm mát cơ thể và hạ nhiệt, như bơ, chuối, hạnh nhân, dưa hấu, ớt chuông, đu đủ, lê, táo, mận, quả mọng, măng tây, rau mầm Brussels, dưa chuột, xà lách... theo NDTV Food.
Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, rất giàu chất chống ô xy hóa mạnh mẽ, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe da và giúp chống lại bệnh tật.
Tránh những bữa ăn quá giàu chất dinh dưỡng và khó tiêu, chứa quá nhiều chất béo và carbohydrate đơn hay thịt đỏ vì nó làm tăng nhiệt trong cơ thể.
Giảm bớt gia vị như tỏi, ớt, vì có thể làm nóng cơ thể.

2. Uống nhiều nước

Nhiệt độ quá cao và việc đổ mồ hôi có thể khiến cơ thể của bạn mất nước. Giữ cho cơ thể đủ nước bằng cách uống nước dừa, trà đá và nước ép trái cây tươi. Nhớ mang theo một chai nước khi ra ngoài.
Khi tập thể dục, hãy nghỉ ngơi sau mỗi bài tập và uống đủ nước. Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá vì nước đá làm ức chế tiêu hóa.

3. Ngủ đủ

Cần nghỉ ngơi hợp lý để tránh kiệt sức. Ngủ thường xuyên từ 7 - 9 giờ, vì giấc ngủ không đều có thể khiến cơ thể cảm thấy yếu và kiệt sức, theo NDTV Food.

4. Hạn chế uống rượu và caffein

Rượu, đồ uống chứa caffein và đồ uống có ga có thể khiến cơ thể mất nước. Nên giảm uống rượu trong những tháng nóng. Thay bằng các loại sinh tố trái cây tươi như sinh tố xoài, chuối, dứa để giữ cho cơ thể mát mẻ và đủ nước.

5. Cẩn thận với thức ăn ngoài đường

Cẩn thận với thức ăn từ các hàng rong bên đường trong mùa hè vì thực phẩm có thể bị ô nhiễm và có thể dẫn đến các bệnh do thực phẩm.
Các bệnh do thực phẩm gia tăng trong những tháng mùa hè là do vi khuẩn có xu hướng nhân lên nhanh hơn trong thời tiết nóng hơn.

6. Sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng

Các vitamin B tổng hợp có thể thư giãn hệ thần kinh và khá hữu ích cho việc sản xuất năng lượng tế bào và các chất chống ô xy hóa bảo vệ cơ thể khỏi căng thẳng, khỏi các chất ô nhiễm và các sản phẩm phụ sinh hóa trong mùa nắng nóng, theo NDTV Food.

7. Tập thể dục đúng lúc

Nên tập thể dục vào buổi sáng để tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Nên đi dạo, chạy hoặc đạp xe vào buổi sáng hoặc buổi tối. Các bài tập cường độ cao vào giờ nắng nóng cao độ, có thể làm nóng cơ thể và có thể gây hại.

8. Bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời

Để duy trì làn da khỏe mạnh và tránh bị cháy nắng, hãy thoa kem chống nắng và đeo kính râm để bảo vệ mắt. Nên mặc áo rộng rãi thoáng mát.

9. Thực hành vệ sinh tốt

Điều quan trọng là phải thực hành các thói quen vệ sinh tốt trong mùa hè như rửa tay thường xuyên, tắm hằng ngày, xoa dầu dừa lên cơ thể trước khi tắm có tác dụng làm dịu và làm mát da.
Sử dụng tinh dầu làm mát như gỗ đàn hương, hoa nhài - có đặc tính làm mát.
Giặt drap giường và bao gối thường xuyên, theo NDTV Food.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm