Bệnh nhân Covid-19 người Hồng Kông ủ bệnh tại Đà Nẵng là 'thiếu cơ sở'

An Dy
An Dy
19/02/2020 18:39 GMT+7

Ngày 19.2, Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định như trên, liên quan đến việc một bệnh nhân Hồng Kông nhiễm Covid-19 được cho là từng du lịch đến Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng, vào lúc 20 giờ 5 phút ngày 16.2.2020, trang web của chính quyền Hồng Kông (Trung Quốc) đưa tin Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe (CHP) thuộc Sở Y tế của đặc khu này có 3 trường hợp nhiễm virus Corona mới (Covid-19), đáng chú ý trong đó có một người đàn ông được cho là từng đến Đà Nẵng du lịch trong thời gian ủ bệnh.
Sở Y tế Đà Nẵng cũng xác minh thông tin về nam bệnh nhân 45 tuổi nói trên là “trường hợp thứ 59 trong tổng số 60 bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hồng Kông, bị sốt và đau họng từ ngày 12.2, đi khám bác sĩ tư vào ngày 13.2. Sau đó bệnh nhân đến khám tại bệnh viện Queen Elizabeth và được đưa vào điều trị. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với chủng mới của virus corona. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân trong tình trạng ổn định”.
Thông tin từ Sở Y tế Đà Nẵng cũng cho biết, bệnh nhân đến Đà Nẵng từ 30.1-1.2. “Như vậy, kể từ khi bệnh nhân rời khỏi Đà Nẵng, đến khi bệnh nhân khởi phát bệnh (ngày 12.2) là 11 ngày, điều này cho thấy việc nhận định bệnh nhân ủ bệnh tại Đà Nẵng là không chắc chắn và thiếu cơ sở”, báo cáo ghi rõ.
Các chuyên gia y tế ở Đà Nẵng phân tích, nếu bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng thì thời điểm đó chỉ là trong khoảng 3-4 ngày đầu của giai đoạn ủ bệnh, lúc đó nồng độ virus rất thấp và khó có khả năng lây bệnh cho những người tiếp xúc gần (vì thời gian ủ bệnh của Covid-19 là từ 2-14 ngày, và thông thường nồng độ của virus corona chủng mới cao nhất để lây là ở thời điểm 1-2 ngày trước khi khởi bệnh).
Cũng theo Sở Y tế Đà Nẵng, kể từ ngày bệnh nhân này rời Đà Nẵng (ngày 1.2), đến nay đã quá thời gian 14 ngày, nhưng tất cả các ca bệnh nghi ngờ được phát hiện qua công tác giám sát tại cộng đồng, tại cơ sở y tế ở Đà Nẵng đều có kết quả âm tính với chủng mới của virus corona.
Hiện tại, tại Đà Nẵng chỉ có 2 bệnh nhân đang được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, đều mới nhập cảnh vào thành phố sau ngày 1.2. Do vậy khả năng bệnh nhân người Hồng Kông mắc bệnh tại TP.Đà Nẵng hoặc lây truyền bệnh cho người dân tại Đà Nẵng là hầu như không có.
“Bệnh nhân này là đồng nghiệp của bệnh nhân thứ 57 mắc Covid-19 vào ngày 7.2 ở Hồng Kông, đồng thời bệnh nhân thứ 60 sau đó cũng là vợ của bệnh nhân thứ 57 nói trên, nên không loại trừ khả năng bệnh nhân bị lây nhiễm từ nguồn này”, báo cáo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết.
Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng bà Ngô Thị Kim Yến cũng đặt vấn đề ngược lại: Liệu có khả năng khi ông này ở Đà Nẵng thì vẫn bình thường, nhưng khi rời Đà Nẵng đến một nơi khác, hoặc khi về đến Hong Kong thì ông mới bắt đầu lây nhiễm virus Corona từ một nguồn nào đó hay không?
Hiện tại, Sở Y tế Đà Nẵng đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và cho biết sẽ thông tin ngay khi có kết quả chính thức. 

Theo cập nhật của Sở Y tế Đà Nẵng, đến sáng 19.2, trên địa bàn TP.Đà Nẵng không ghi nhận thêm trường hợp nghi mắc COVID-19. Hiện còn 2 trường hợp nghi ngờ (1 người Việt, 1 người nước ngoài) đang theo dõi tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, sức khỏe đều tạm ổn. Ngoài ra, còn 11 trường hợp đang được giám sát tại cộng đồng và đều có sức khỏe bình thường.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cũng cho biết đã tiếp nhận kết quả 114 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 được gửi đi xét nghiệm và đều âm tính; chưa có trường hợp nào dương tính virus corona chủng mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.