Bệnh nhân người Trung Quốc bị cách ly tại BV Đà Nẵng đã qua cơn sốt siêu vi

An Dy
An Dy
15/01/2020 17:07 GMT+7

Ngày 15.1, TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện (BV) Đà Nẵng, cho biết bệnh nhân người Trung Quốc đến Đà Nẵng được xác định bị sốt siêu vi và đã được điều trị dứt.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng phát hiện 2 trường hợp mang quốc tịch Trung Quốc (sống tại TP.Vũ Hán, nơi phát hiện dịch viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân), có biểu hiện sốt khi nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Ngay lập tức, cơ quan chức năng thực hiện cách ly kiểm tra và có 1 du khách có tình trạng sốt, được đưa vào điều trị tại BV Đà Nẵng. "Hai trường hợp có biểu hiện sốt, nhưng chỉ có 1 trường hợp xác định là sốt và được đưa vào BV Đà Nẵng", bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng, khẳng định.
TS.BS Lê Đức Nhân cũng khẳng định tại BV Đà Nẵng tiếp nhận chỉ có 1 trường hợp. Bệnh nhân ngay lập tức đưa vào khu vực cách ly để thực hiện các xét nghiệm, điều trị theo dõi theo phác đồ chuẩn.
Cũng theo TS.BS Nhân, bệnh nhân đã được xác định là sốt siêu vi, kèm theo đó là quá trình điều trị dứt sốt. Hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn, mọi xét nghiệm đều đã trở lại bình thường và có thể ra viện.
Trường hợp người Trung Quốc nói trên được chỉ định cách ly theo chỉ đạo của ngành y tế. Theo đó, bất cứ người nào nhập cảnh vào Việt Nam có biểu hiện sốt, kèm với lịch sử di chuyển đến từ Trung Quốc, từ các vùng dịch như Vũ Hán, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore... đều phải được cách ly, kiểm tra chặt chẽ.
Trước đó, Sở Y tế Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Cấp cứu và các cơ sở y tế yêu cầu tăng cường công tác kiểm dịch y tế phòng chống dịch bệnh lan truyền qua cửa khẩu, giám sát bệnh viêm phổi cấp tính chưa rõ nguyên nhân, tăng cường công tác giám sát, sẵn sàng lực lượng và thiết bị phòng chống dịch bệnh, đặc biệt khu vực sân bay, cảng biển.
Bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng, cho biết thêm: “Đối với những chuyến bay đến từ Vũ Hán, Hồng Kông, Singapore, nơi xác định có dịch, chúng tôi sẽ trực tiếp kiểm tra trên máy bay. Tiếp viên và cơ trưởng sẽ trực tiếp thông báo với kiểm dịch viên về tình hình sức khỏe của khách trong quá trình bay. Nếu có vấn đề bất thường về sức khỏe thì kiểm dịch viên sẽ kiểm tra trực tiếp trên máy bay. Trong trường hợp hành khách ổn thì vẫn phải đi qua máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe”.
Bệnh cạnh đó, trước khi bước vào quầy đăng ký thủ tục nhập cảnh, du khách được đo thân nhiệt bằng tia hồng ngoại. Nếu phát hiện thân nhiệt có dấu hiệu tăng cao, các kiểm dịch viên sẽ mời du khách về phòng kiểm tra sức khỏe. Tại đây, du khách sẽ được kiểm tra thân nhiệt trực tiếp, đồng thời khám sàng lọc và xác định có xuất hiện các triệu chứng đi kèm như: đỏ giác mạc ở mắt, ho, tức ngực, khó thở... Trong trường hợp có dấu hiệu của dịch bệnh, đơn vị sẽ phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115, BV Đà Nẵng tiếp cận và đưa du khách về khu vực cách ly và thực hiện các bước xử lý, khử trùng nơi du khách từng đi qua theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới về xử lý bệnh dịch.
Trước đó, trước tình hình Trung Quốc ghi nhận nhiều trường hợp mắc viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu các Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục  tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh xâm nhập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.