Bị đau lưng, nên làm gì?

15/02/2017 10:19 GMT+7

Đừng bao giờ sử dụng thuốc giảm đau để điều trị đau lưng, đó là tuyên bố mới của Trường đại học Thầy thuốc Mỹ (ACP).

Trang Daily Mail dẫn hướng dẫn trên của các nhà nghiên cứu tại ACP cho biết bệnh nhân đau lưng nên mát xa, châm cứu, tập yoga, hoặc chườm nóng nếu cơn đau kéo dài đến 12 tuần.
Và chỉ khi cơn đau kéo dài hơn ba tháng thì bệnh nhân mới tìm đến thuốc giảm đau như là một phương sách cuối cùng.
Chủ tịch ACP - tiến sĩ Nitin Damle nói: "Các bác sĩ nên tránh làm các xét nghiệm không cần thiết và kê toa các loại thuốc đắt tiền và có khả năng gây hại, đặc biệt là thuốc ngủ cho những bệnh nhân đau lưng. Các bằng chứng cho thấy acetaminophen hoặc steroid không hiệu quả trong cải thiện đau lưng cấp tính hoặc đau lưng thấp so với giả dược”.

Đối với bệnh nhân đau lưng mạn tính, ACP khuyến cáo rằng các bác sĩ và bệnh nhân nên chọn điều trị không dùng thuốc. Trước tiên cần tập thể dục, phục hồi chức năng, châm cứu, giảm stress bằng chánh niệm, yoga, phản hồi sinh học, điều trị bằng laser ở mức độ thấp, liệu pháp nhận thức hành vi, hoặc thao tác cột sống...
Hơn nữa, các phương pháp trên mang đến lợi ích nhiều hơn là nguy cơ cho bệnh nhân, bởi uống thuốc có nguy cơ gây nghiện hoặc dùng quá liều.

tin liên quan

Nhập viện sau tiêm thuốc điều trị đau lưng
Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho bệnh nhân nam, nhập viện trong tình trạng có ổ áp xe vùng da, cơ tại vị trí tiêm chọc (vùng thắt lưng); chụp phim cũng cho thấy có  ổ áp xe trong đĩa đệm ống sống thắt lưng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.