Bí quyết sống thọ: Tăng cường vận động, thậm chí đi bộ, làm vườn cũng tốt

Thiên Lan

Theo Archy Wordys.

1 Thanh Niên Online
'Làm thế nào để sống thọ?' là câu hỏi mà nhiều người mong muốn biết câu trả lời.
 /// Ảnh: Shutterstock - Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những thay đổi về lối sống đơn giản như bỏ hút thuốc và chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh là chìa khóa để sống thọ.
Mới đây, các nhà khoa học lại phát hiện ra một phương pháp khác để tăng tuổi thọ là hoạt động thể chất, thậm chí chỉ cần các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hoặc làm vườn cũng có thể giúp sống lâu hơn, theo Archy Wordys.
Một nghiên cứu mới đây phát hiện thấy những người hoạt động thể chất từ 2 đến 5 giờ một tuần đã giảm 31% nguy cơ tử vong, theo Archy Wordys.
Nhưng duy trì hoạt động hoặc tham gia các môn thể thao mạnh mẽ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn, các chuyên gia cho biết.
Nghiên cứu mới, được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, cho thấy ngay cả hoạt động thể chất ở mức độ thấp cũng làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim, ung thư hoặc các nguyên nhân khác.
Nghiên cứu cũng cho thấy các hoạt động cường độ cao hơn hoặc các hoạt động mạnh mẽ hơn, như chạy, đạp xe và các môn thể thao cạnh tranh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.
Hằng năm, chương trình Khảo sát Phỏng vấn Sức khỏe Quốc gia Mỹ đều tiến hành khảo sát sức khỏe và lối sống của một bộ phận đại diện của dân số Mỹ.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các số liệu khảo sát được thu thập từ năm 1997 đến 2008 kể trên, để ước tính mức độ hoạt động của 88.140 người trong độ tuổi từ 40 đến 85 và liên kết các dữ liệu đó với các trường hợp tử vong vào cuối năm 2011.
Họ đã tính toán tổng số hoạt động thể chất của những người tham gia dựa trên các định nghĩa từ hướng dẫn của Mỹ năm 2008. Trong đó, 1 phút hoạt động mạnh mẽ như chạy, đạp xe nhanh hoặc các môn thể thao cạnh tranh, tương đương với 2 phút hoạt động vừa phải, như đi bộ đường dài, làm vườn hoặc khiêu vũ.
Các nhà nghiên cứu chỉ xem xét các hoạt động kéo dài ít nhất 10 phút.
Kết quả cho thấy, so với những người không hoạt động, những người có hoạt động thể chất vừa phải từ 10 đến 60 phút mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 18% so với người không hoạt động thể chất,  theo Archy Wordys.
Các hướng dẫn của Mỹ và Anh khuyến nghị ít nhất 2 giờ 30 phút mỗi tuần cho hoạt động vừa phải với ít nhất 10 phút mỗi lần.
Kết quả phát hiện những người hoạt động từ 2 giờ 30 phút đến 5 giờ mỗi tuần đã giảm 31% nguy cơ tử vong.
Những người hoạt động gấp 10 lần số lượng đó, nghĩa là từ 25 giờ trở lên mỗi tuần, đã giảm được một nửa rủi ro xuống còn 46%.
Theo các nhà nghiên cứu, mức độ hoạt động càng tăng, càng làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư.
Xét riêng về nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch như đột quỵ và đau tim, những người hoạt động từ 10 đến 60 phút mỗi tuần đã giảm 12% nguy cơ
Những người hoạt động từ 2 đến 5 giờ một tuần đã giảm 37% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch so với người không hoạt động.
Nhưng những người hoạt động 25 giờ trở lên mỗi tuần chỉ giảm 33% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.
Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Bo Xi, Đại học Sơn Đông (Trung Quốc) cho biết: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tham gia hoạt động thể chất mạnh có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể so với những người chỉ hoạt động thể chất nhẹ hoặc trung bình. Ông khuyên: Những người có ít thời gian nên tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thể chất, theo Archy Wordys.
Tham gia một hoạt động cường độ cao có hiệu quả hơn so với hoạt động cường độ trung bình.
Do đó, hoạt động thể chất mạnh mẽ có thể là lựa chọn hấp dẫn cho những người có ít thời gian rảnh.
Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong tuổi thọ.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tuyết

Tuyết

"Nghiên cứu cũng cho thấy các hoạt động cường độ cao hơn hoặc các hoạt động mạnh mẽ hơn, như chạy, đạp xe và các môn thể thao cạnh tranh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn". Hãy cẩn thận với kết luận này! Coi chừng bị chấn thương và bị xoi mòn các khớp xương nhanh hơn. Vận động là tốt, nhưng không nên vượt quá giới hạn của mỗi người.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm