Bí quyết trẻ lâu

07/03/2017 07:31 GMT+7

Khoảng 1/3 số phụ nữ lớn tuổi có bề ngoài trông trẻ hơn đến 10 tuổi. Điều này không chỉ nhờ vào gien di truyền, mà phần lớn phụ thuộc vào lối sống.

Kết quả nghiên cứu mới cho thấy bí quyết của sự trẻ lâu chính là ngủ 8 tiếng mỗi ngày, áp dụng chế độ ăn bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và tập luyện thể chất đều đặn. Nếu làm được điều này, mọi phụ nữ chắc chắn trông sẽ trẻ hơn tuổi. Và những phụ nữ không biết cách chăm sóc bản thân, như quên làm ẩm da mặt, để mặt trần trước ánh nắng gắt vào ban ngày, để trọng lượng tăng vô tội vạ đều phá hủy mọi cơ hội duy trì sắc đẹp theo tuổi tác, dù có gien hoàn hảo đến đâu đi chăng nữa.
Để rút ra kết luận trên, đội ngũ chuyên gia của Đại học Harvard (Mỹ) trước đó đã phát hiện một số phụ nữ tuổi từ 20 - 74 thường xuyên được đánh giá là trẻ hơn tuổi thật, trong số này chỉ có 2/3 được di truyền gien tốt. Một cuộc nghiên cứu khác, tiếp tục được thực hiện để theo dõi nhóm đối tượng trên, kết quả cho thấy trong nhóm 1/3 số phụ nữ còn lại (tức không mang gien giúp trẻ lâu), chỉ cần ngủ đủ giấc đã mang đến 10% cơ hội giúp họ có bề ngoài trẻ hơn tuổi. Hấp thu đủ vitamin đảm bảo tăng thêm 18%, và tập thể dục thường xuyên mang lại 14% cơ hội. Không ngạc nhiên khi thói quen hút thuốc và phơi nắng luôn khiến da dẻ trở nên xấu xí.

Trong hơn 155.000 phụ nữ tham gia cuộc khảo sát, những người thường xuyên phơi nắng trông sẽ “ít trẻ” hơn so với những người cùng độ tuổi mà không phơi nắng nhiều. Điều này không mới, nhưng được nhắc lại để chúng ta càng cảnh giác với mùa nắng chói chang gay gắt. Bên cạnh đó, những người có cơ thể sồ sề, nhìn già hơn những người giữ được vóc dáng thon thả. Theo các nhà nghiên cứu, có vẻ như gia tăng trọng lượng sẽ tác động tiêu cực về mặt tổng thể đối với sức khỏe. Nhưng dù nói cách nào chăng nữa, tình trạng da bị lão hóa phần lớn nằm trong tầm kiểm soát của mỗi người, trong khi các yếu tố gien di truyền đóng vai trò nhỏ hơn.
Từ các cuộc khảo sát và nghiên cứu, thì cách sống điều độ, thông minh, tránh tối đa phơi nắng trực tiếp dưới ánh mặt trời, sử dụng kem chống nắng khi có việc đi ra ngoài, duy trì độ ẩm cho làn da (khô da làm giảm 30% cơ hội trẻ lâu) cũng như có thái độ lạc quan với cuộc sống đều là những yếu tố cần thiết nếu muốn kéo dài tuổi thanh xuân. Những kết luận này đã được trình bày tại hội nghị American Academy of Dermatology diễn ra vào ngày 2.3 tại TP.Orlando, bang Florida (Mỹ).

tin liên quan

Bí quyết sống thọ của các cụ trên thế giới
Nhà nghiên cứu Dan Buettner người Mỹ đã tìm hiểu những thói quen của những người khỏe mạnh khác thường và ghi chép những phát hiện của mình trong cuốn sách The Blue Zones and The Blue Zone Solution.

tin liên quan

Sống thọ hơn nhờ ăn cay
Ăn thức ăn cay có thể giúp bạn sống thọ hơn, theo một nghiên cứu mới của Mỹ được đăng trên tạp chí PLoS ONE.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.