Căng thẳng vì... ăn chơi và nghỉ ngơi

Kiều Oanh
Kiều Oanh
14/12/2018 05:01 GMT+7

Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch - mùa lễ hội đang đến. Đó vẫn được gọi là mùa của đoàn tụ, của hạnh phúc. Còn giới chuyên môn cảnh báo đó có thể là mùa của stress, lo lắng, thậm chí hoảng loạn.

Ai cũng mong chờ tới ngày nghỉ, nhất là những dịp nghỉ dài như Giáng sinh, Tết dương lịch cũng như Tết âm lịch. Tha hồ ngủ nướng buổi sáng, cả gia đình cùng đi du lịch, cùng rộn rã tiếng cười, gặp lại những người bạn lâu năm… - đó hẳn là những viễn cảnh rất vui.
Nhưng tết lắm lúc cũng đồng nghĩa với việc phải mua rất nhiều quà biếu tặng, phải lì xì cho rất nhiều trẻ, phải đến thăm sếp, thăm đồng nghiệp, thăm bà con, phải nấu nướng cúng kiếng, phải tiệc tùng liên miên trong khi con cái thì nghỉ học, đứa đòi hỏi chuyện này, đứa khóc inh ỏi vì chuyện kia...
Hoảng loạn không phải là nói quá đối với không ít người.
Hiệp hội tâm lý Mỹ từng tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến và rút ra kết luận: những dịp lễ hội, nghỉ làm gây stress cho mọi người nhiều hơn hẳn so với những buổi "đi cày".
Báo y khoa Medical News Today dẫn ý kiến các chuyên gia gợi ý một số phương cách giúp bạn giảm tress trong mùa lễ hội sắp tới.
Hãy biết bạn không phải siêu nhân
Nếu bạn thấy các tiệc tùng, lễ nghi, cúng kiếng thăm viếng trong gia đình, họ hàng là quá tải, bạn không hề đơn độc. Nhiều người khác cũng rất sợ các nghi thức ngay chính trong gia đình.
Vậy nên nếu bạn không thể thức khuya liên tục để chuẩn bị thức ăn, để trò chuyện hàn huyên, để dọn dẹp nhà cửa..., hãy tự đặt giới hạn cho mình, chẳng hạn chỉ thức 2 đêm trong đợt nghỉ sắp tới.
Những hình ảnh lung linh kiểu như thế này có khi rất khác đời thật. Hãy mong mỏi thực tế để đừng thất vọng! Shutterstock
Thay vì phải mua quà biếu và đến thăm danh sách dài cô, dì, chú, bác hai bên họ hàng nội ngoại, hãy giới hạn danh sách lại và gởi lời xin lỗi đến những người bạn không thể biếu, thăm. Trong rất nhiều trường hợp, họ sẽ thấy nhẹ nhõm vì không làm phiền bạn!
Nên nhớ, bạn không phải siêu nhân để cả ngày dọn dẹp nấu nướng, liên tục thức đêm tiệc tùng, vét túi mua quà, tiếp khách liên miên mà vẫn có thể tươi cười vui vẻ thật lòng.
Tránh xa "cỗ máy nghiền tiền" không tiếng động
Mùa lễ hội là mùa không làm ra tiền nhưng phải chi tiêu nhiều hơn cả. Hãy tự đặt ra cho mình ngân sách và lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng để khỏi lâm vào cảnh quá stress vì hết tiền, vì phải cắt giảm những khoản chi tiêu rất cần thiết sau đó, vì nợ nần. Cho dù có không lâm vào những cảnh này thì nhiều người vẫn ôm cảm giác ân hận vì vung tay quá mức.
Hãy cố tránh xa "cỗ máy nghiền tiền" không gây tiếng động mang tên thẻ tín dụng! Cà vô tư rồi mặc cảm tội tỗi sau đó là cảm giác phổ biến của những ai "thích cà", nhất là trong dịp các doanh nghiệp đua nhau giảm giá kích cầu như giáng sinh và tết.
Thay vào đó, hãy dùng tiền mặt hoặc thẻ ghi nợ để kiểm soát ngân sách tốt hơn.
Nhậu cũng cần có kế hoạch!
Hãy làm công tác tư tưởng thật rõ với chính bản thân mình: chẳng hạn tuần tới bạn sẽ phải dự bao nhiêu tiệc tất niên, ở những nơi nào bạn buộc phải uống (chỉ chọn 1 nơi), cách từ chối bia rượu ở những nơi khác ra sao... Chắc chắn từ chối bia rượu trong lúc nhiều người xung quanh có tinh thần "xả láng" cao độ không phải là dễ nhưng bạn cần biết bia rượu làm bạn phấn khích lúc uống, có điều gây tổn hại đáng kể đến sức khỏe tâm thần về lâu về dài.
Hãy chọn món ăn tốt cho sức khỏe hay ít ra là ít hại cho sức khỏe trong các bữa tiệc Shutterstock
Mà cũng không cần phải chờ đến lâu dài, ngay sau bữa tiệc "hết ga", bạn đã phải chịu trận và những người xung quanh cũng như vậy!
Coi chừng ăn uống quá độ
Đòi hỏi phải ăn kiêng nghiêm ngặt trong mùa lễ hội là yêu cầu bất khả thi với rất nhiều người. Thay vào đó, khi nấu nướng hoặc trong một bữa tiệc, hãy lựa chọn món ít năng lượng hơn, ít bột đường hơn, ít dầu mỡ hơn so với món khác.
Ăn uống quá độ làm bạn mệt mỏi ngay sau đó và tạo ra "cảm giác tội lỗi" với nhiều người đang cố ăn kiêng. Tất cả đều làm bạn căng thẳng thêm. 
Vận động giúp tinh thần sảng khoái
Cũng giống như việc ăn kiêng, đòi hỏi bản thân phải duy trì thói quen tập thể dục đều đặn trong những ngày lịch sinh hoạt của bạn bị đảo lộn không phải là dễ. Nhưng đừng để bản thân trì trệ quá mức.
Hãy nhớ việc đảo lộn thói quen ăn uống, sinh hoạt đang gây nhiều áp lực cho tinh thần của bạn trong khi vận động thì giúp tinh thần sảng khoái, minh mẫn.
Nếu bạn không thể đến phòng tập, hãy tranh thủ thời gian đi bộ cùng các vận động dễ thực hiện khác.
Đừng để mình cô đơn
Trong khi Giáng sinh và Tết là dịp đoàn tụ, là thời gian để sum họp, để yêu thương thì với không ít người, những ngày nghỉ lê thê là lúc gặm nhấm nỗi cô đơn kinh khủng nhất.
Hãy đừng để mình phải "gặm" nó. Dẫu bạn chỉ có một mình, bạn phải sống trong gia đình không thuận hòa hay chồng bạn vừa qua đời thì vẫn có nhiều cách để "xốc" tinh thần mình lên.
Có rất nhiều cách giúp bạn xua tan nỗi cô đơn, chỉ là bạn có muốn làm hay không thôi. Hãy tham gia một cộng đồng mới, hãy bắt đầu một thói quen lành mạnh mới, hãy xông pha vào các hoạt động từ thiện...
Mang niềm vui đến cho người khác sẽ giúp bản thân bạn cảm nhận niềm hạnh phúc tràn đầy.
Quản lý giấc mơ
Nghĩ tới mùa Giáng sinh, hình ảnh ngập tràn trong đầu óc nhiều người là cây thông lộng lẫy, quà chất ngập tràn, cả nhà sum vầy bên con gà tây béo ngậy...
Tết cũng thế: phòng khách bừng sáng với chậu mai vàng rực rỡ, ông bà con cháu quây quần bên mâm cơn sum vầy và những tràng cười giòn tan...
Đó là những hình ảnh thấy phổ biến trên tivi, trên quảng cáo, trên báo chí. Nhưng đời thực thì đôi khi khác lắm!
Đừng đặt niềm tin vào những giấc mơ lộng lẫy xa vời. Hãy thực tế! Nếu dịp nghỉ tết cho phép bạn có thời gian đến thăm một người bạn thân thời đại học lâu ngày không gặp cũng đã quá đủ cho một mùa lễ hội ấm áp.
Mong đợi quá nhiều để rồi thất vọng là liều thuốc độc cho sức khỏe tâm thần của bạn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.