Cảnh báo ung thư đại trực tràng ở tuổi 20

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/07/2019 10:31 GMT+7

Ung thư đại trực tràng thường xuất hiện ở những người trên 40 tuổi . Nhưng thời gian gần đây, ngay cả những người ở lứa tuổi 30, thậm chí là 20 tuổi vẫn có thể mắc bệnh.

Các chuyên gia ung thư đã bắt đầu cảnh báo về xu hướng trẻ hóa của ung thư đại trực tràng. Ngay cả những người đàn ông tưởng như rất khỏe mạnh vẫn có thể mắc bệnh.
Trong vài năm qua, không chỉ những người trên 40 tuổi mà những người hơn 20 tuổi cũng mắc ung thư đại trực tràng. Họ có thể mắc bệnh ngay cả khi thường xuyên chạy bộ, tập gym, không hút thuốc, Men’s Health dẫn lời bác sĩ chuyên khoa ung thư Kimmie Ng tại Viện Ung thư Dana-Farber (Mỹ).
Điều đáng cảnh báo là nhiều người trong số họ có vẻ ngoài khỏe mạnh nhưng lại ở giai đoạn di căn khi chẩn đoán. Bác sĩ Kimmie cho biết từng chẩn đoán ung thư cho một bệnh nhân nam 46 tuổi có thân hình cơ bắp và tập gym gần 2 giờ/ngày. Người này mắc ung thư đại trực tràng ở giai đoạn cuối.
Thông thường, những người mắc ung thư đại trực tràng là người béo phì hoặc gia đình có tiền sử bị căn bệnh này. Tuy nhiên, bác sĩ Kimmie từng điều trị cho một chàng trai 29 tuổi bị ung thư đại trực tràng. Anh không bị béo phì và gia đình cũng không có ai bị ung thư đại trực tràng.
Với những người ung thư phát triển đến giai đoạn di căn, tức tế bào bệnh đã lan đến cơ quan khác, thì tỷ lệ sống sau 5 năm là 14%. Những người đã trị ung thư và qua 5 năm không tái phát có thể được xem là đã khỏi bệnh.
Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở nam giới, chỉ sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Trong những năm gần đây, bệnh có xu hướng trẻ hóa.
Hiện tại, các bằng chứng khoa học đã tìm ra thêm những yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng. Đó chính sự mất cân bằng quần thể các vi sinh vật trong cơ thể như vi khuẩn, vi rút, nấm và các vi sinh vật khác.
Sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh có thể làm mất cân bằng vi sinh vật trong cơ thể. Chế độ ăn quá nhiều đường cũng dẫn đến tình trạng này. Các khuyến cáo y tế cho hay mỗi ngày không nên ăn quá 36 gram đường, theo Men’s Health.
Trước khi có thêm những phát hiện mới, các nhà khoa học, bác sĩ đều khuyên mọi người nên có lối sống lành mạnh. Để giảm nguy cơ bị ung thư đại trực tràng, chúng ta cần duy trì cân nặng khỏe mạnh, ăn uống đủ chất, ăn nhiều trái cây, tránh rượu bia, thuốc lá, thực phẩm chế biến, hạn chế đường và nên tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.