Cặp song sinh dính liền nhỏ tuổi nhất được tách rời thành công hơn mong đợi

02/10/2019 20:08 GMT+7

Ê kíp bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã phẫu thuật tách rời thành công cho cặp song sinh dính liền phần gan .

Tách rời thành công

Nghẹt thở ca mổ “nhân đôi hạnh phúc” tách 2 bé gái song sinh dính liền nhau

Ngày 2.10, ê kíp bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã phẫu thuật tách rời thành công cho cặp song sinh dính liền phần gan. Hai bé gái song sinh là con sản phụ N.T.H.H (40 tuổi, ngụ Quảng Nam). Đây là trường hợp song sinh dính liền nhỏ tuổi nhất được bệnh viện tách rời, khi hai em bé sơ sinh chỉ mới 1 tháng rưỡi tuổi; có tổng trọng lượng 7,8 kg.
Ca mổ kéo dài hơn 3 giờ. Theo thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), diễn biến trong cuộc phẫu thuật hoàn toàn nằm trong mọi tiên lượng của bác sĩ. Ca mổ hoàn thành sớm hơn so với dự tính khoảng 1 giờ 30 phút và thành công trên mức mong đợi.
Hai em bé song sinh dính nhau từ phần cuối của xương ức xuống bụng, bên trong dính nhau phần gan, các cơ quan khác phát triển bình thường. Các bác sĩ đã rạch đường mổ dài 6 cm, tách dính phần bụng và gan của hai em bé. Sau đó, hai bé được khâu đóng bụng, tạo hình rốn.

Các bác sĩ phẫu thuật tách rời cho cặp song sinh

BVCC

Sau mổ, các thông số theo dõi em bé, xét nghiệm máu, khí, huyết động học hoàn toàn bình thường. Hiện tại, cặp song sinh đang được chăm sóc hồi sức. Bác sĩ Nguyễn Thị Trân Châu, Phó Khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết, một em bé dự tính có thể cai máy thở ngay trong tối 2.10, một bé có thể cai máy thở vào sáng 3.10.
“Để điều chỉnh dị tật bẩm sinh cho trẻ, nếu đủ điều kiện thì mổ càng sớm càng tốt. Cặp song sinh được mổ tách rời khi mới được 1 tháng rưỡi tuổi. Chúng tôi mổ sớm cho hai bé vì không có lý do gì để trì hoãn cuộc mổ. Sức khỏe hai bé ổn định, thể trạng đảm bảo cho cuộc mổ. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có kinh nghiệm mổ nhiều trường hợp song sinh dính liền trước đây, các điều kiện trang thiết bị và nhân lực của bệnh viện đều hoàn toàn có thể đáp ứng mổ tốt nhất”, bác sĩ Hiếu nhận định.

Phối hợp sản - nhi, trẻ sớm được điều chỉnh dị tật bẩm sinh

Đặc biệt, theo bác sĩ Hiếu, ca mổ thành công và hoàn toàn chủ động vì mọi việc đều đã được lên kế hoạch trước, từ khi hai bé còn nằm trong bụng mẹ. Đó là sự thành công nhờ phối hợp thông tin, chẩn đoán chặt chẽ giữa các bác sĩ sản và bác sĩ nhi, cũng như chẩn đoán tiền sản (khi hai bé còn trong bụng mẹ) chính xác.
Khi mang thai 30 tuần, sản phụ đã được phát hiện song thai dính chung phần gan. Các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã liên lạc và cùng hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1. Sản phụ và thai nhi được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, đảm bảo cho các bé sinh ra có thể sống ổn định ngoài cơ thể mẹ.

Hai bé song sinh dính nhau phần gan được các bác sĩ mổ sinh an toàn tại Bệnh viện Từ Dũ

BVCC

Cũng ngay từ trong thai kỳ, các bác sĩ đã chọn phương án và lên kế hoạch cho hai cuộc mổ quan trọng đối với mẹ con sản phụ. Đó là cuộc mổ sinh giúp hai bé chào đời và cuộc mổ tách rời cặp song sinh.
Các bác sĩ xác định, sản phụ không thể sinh thường qua ngả âm đạo nên đã mổ lấy thai chủ động để đảm bảo an toàn cho mẹ và hai bé. Ca mổ này được chuẩn bị chu đáo, gồm các bác sĩ sản khoa, gây mê hồi sức, sơ sinh nhiều kinh nghiệm của cả hai bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng 1. Hai bé gái chào đời mẹ tròn con vuông, có trọng lượng chung 5,3 kg.
Sau khi sinh, hai bé được chuyển ngay về Bệnh viện Nhi đồng 1 để chăm sóc và chờ đến ngày phẫu thuật tách dính hôm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.