Hai bé gái dính chung phần gan được mổ sinh an toàn

03/09/2019 16:28 GMT+7

Sản phụ mang thai 36 tuần được phát hiện song thai dính chung phần gan. Các bác sĩ đã mổ đưa ra an toàn khỏi buồng tử cung của mẹ cùng lúc hai bé gái.

Hôm nay (3.9), Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) thông tin: Sản phụ N.T.H.H. (40 tuổi, ngụ Quảng Nam) khi khám thai tại bệnh viện địa phương, các bác sĩ nghi ngờ có bất thường với song thai đã 30 tuần tuổi.

Nghẹt thở ca mổ “nhân đôi hạnh phúc” tách 2 bé gái song sinh dính liền nhau

Chị H. sau đó đã đến khám tại Khoa Chăm sóc trước sinh của Bệnh viện Từ Dũ theo sự hướng dẫn của Bệnh viện Sản - Nhi Đà Nẵng.
Được biết, chị H. đã có hai lần sinh thường trước đây và ba lần sẩy thai. Qua các chẩn đoán, xét nghiệm và hội chẩn liên viện giữa Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), các bác sĩ xác định sản phụ mang song thai chung nhau phần gan.
Sản phụ và thai nhi được theo dõi chặt chẽ, đảm bảo cho bé sinh ra có thể sống ổn định ngoài cơ thể mẹ.
Ngày 13.8, khi thai được 36 tuần tuổi, chị H. được nhập viện vào Bệnh viện Từ Dũ để theo dõi và mổ lấy thai do song thai dính, không thể sinh ngả âm đạo.

Các bác sĩ phẫu thuật bắt con

Bệnh viện Từ Dũ

Cuộc hội chẩn giữa các bác sĩ siêu âm, bác sĩ sản khoa và bác sĩ nhi khoa với sự chủ trì của bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi (Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ) và thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu (Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1) đã đưa ra đến quyết định mổ lấy thai chủ động để đảm bảo an toàn cho mẹ và hai bé song sinh dính liền phần gan.
Ca mổ bắt con được chuẩn bị chu đáo, đề phòng băng huyết sau sinh do mang thai đôi. Kíp mổ gồm các bác sĩ sản khoa, gây mê hồi sức, sơ sinh nhiều kinh nghiệm của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1, với phẫu thuật viên chính là bác sĩ Phan Văn Già Chuồn, Trưởng khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ.
Theo bác sĩ Chuồn, đây là một ca mổ đặc biệt khó so với các ca phẫu thuật lấy thai khác vì khối thai song sinh một noãn (hợp tử), dính liền bụng và gan là trường hợp hiếm, chiếm khoảng 1% số song thai 1 hợp tử.
“Nếu không tính toán thấu đáo phương án mổ lấy thai thì sẽ có nhiều nguy cơ cho sản phụ và thai nhi. Cụ thể, với sản phụ là nguy cơ băng huyết sau sinh và khả năng phải cắt tử cung rất cao. Còn đối với con, do thai chỉ có một dây rốn và dính phần gan nên phải hết sức thận trọng để tránh gây sang chấn và tổn thương cho cơ quan bị dính (trong trường hợp này là nguy cơ vỡ gan), khiến trẻ rơi vào tình huống phẫu thuật cấp cứu”, bác sĩ Chuồn đánh giá cụ thể.

Hai bé chào đời khỏe mạnh

Bệnh viện Từ Dũ

Trong ca phẫu thuật, thay vì rạch dọc thẳng trên thân tử cung như dự kiến ban đầu (là đường rạch có nguy cơ gây chảy máu và vết mổ chậm lành sẹo, chỉ áp dụng đối với ca khó không thể rạch ngang đoạn dưới), bác sĩ Chuồn đã rạch đi ngang đoạn dưới tử cung và vòng lên cao ra hai bên thành hình “miệng cười”.
Các bác sĩ đã mổ đưa ra an toàn khỏi buồng tử cung của mẹ cùng lúc hai bé gái, có trọng lượng chung 5.300 g. Ngoài tạng dính phần bụng và gan, hai bé có các bộ phận khác đều phát triển bình thường.
Hai bé sau đó được nhanh chóng chuyển về điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1.
Với sản phụ, chị H. đã có thể xuất viện sau một tuần hậu sản được chăm sóc chu đáo, với tình trạng sức khỏe ổn định và vết mổ lấy thai tiến triển tốt.
Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1, hiện tại, cặp song sinh dính liền phần gan đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức sơ sinh, chờ ngày phẫu thuật tách dính.
Hiện cả hai bé đều bú tốt, không còn thở máy và tình trạng sức khỏe khả quan.
Chị H. vẫn hằng ngày vào bệnh viện để vắt sữa mẹ, gửi vô phòng cho con bú.

Theo dõi thai kỳ song thai

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc, Bệnh viện Từ Dũ: Song thai là một thai kỳ đặc biệt, thuộc nhóm thai kỳ có nguy cơ cao vì tỉ lệ bệnh tật và tử vong mẹ cũng như trẻ sơ sinh cao hơn gấp 2 - 3 lần so với đơn thai.
Theo các nhà khoa học, song thai dính liền là những cặp song sinh một hợp tử, phát triển bất thường trong thời gian phân bào ở tử cung người mẹ. Song sinh dính liền xảy ra với tỉ lệ từ 1/50.000 – 1/200.000 ca; tỉ lệ sống cũng rất thấp, chỉ đạt 25%.
Bác sĩ Nhi khuyên các chị em phụ nữ, để có một thai kỳ an toàn, ngay khi vừa biết mình có thai thì cần đến các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ sản khoa, bác sĩ siêu âm cùng phối hợp theo dõi.
Đăc biệt, đối với các trường hợp thai kỳ song thai, thai phụ sẽ được tư vấn, khám và siêu âm để đánh giá tình trạng thai: thai có nằm đúng vị trí trong lòng tử cung chưa, một hay nhiều thai, các thai có dấu hiệu của sự sống hay không. Nếu là song hai thì song thai này có đặc điểm gì (một hay hai bánh nhau, nếu song thai một banh nhau thì có một hay hai buồng ối...). Song thai một nhau - hai ối (MCDA) hoặc một nhau - một ối (MCMA) là các song thai có thể có một số biến chứng trong quá trình phát triển, khiến cho cả hai thai có thể sẽ chết lần lượt, trước khi kịp can thiệp y khoa để cứu sống các bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.