Chân giả công nghệ cao giúp người khuyết tật chạy đua, lướt ván, cử tạ

20/10/2018 13:42 GMT+7

Các nhà sản xuất đã tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thiết kế và chế tạo ra những chân giả “công nghệ cao” giúp những người khuyết tật chi hoạt động linh hoạt hơn so với chân giả của những thế hệ trước.

Khi bàn chân của Able Seaman Mark Daniels (Úc) chạm vào mặt đất, một vài thứ xảy ra. Chân giả anh đang dùng có nhiều vi mạch giúp kiểm soát hoạt động của đầu gối để dễ dàng thích nghi với địa hình.

Bàn chân được chế tạo từ sợi carbon và vật liệu titanium hấp thụ được năng lượng giúp Daniels có thể chạy nước rút để giành chiến thắng trong cuộc chạy đua, theo ABC News.
Chân giả Ottobock Genium X3 cũng có thể giúp người khuyết tật lướt ván, trượt ván trên tuyết và thậm chí tham gia cuộc thi cử tạ.
Daniels bị cắt cụt chân đến trên đầu gối sau một tai nạn xe máy. Đây là lần đầu tiên anh tham dự cuộc thi Invictus Games được tổ chức tại Sydney (Úc). Đây cũng là cuộc thi quốc tế dành cho những người đã phục vụ trong quân đội bị thương và trở thành khuyết tật.
Trong cuộc thi này, nhiều vận động viên sử dụng những chi giả có công nghệ hiện đại nhất để giúp họ giành chiến thắng.
"Nhờ vào những chi hiện đại này, những người khuyết tật như chúng tôi có thể làm được nhiều điều đáng kinh ngạc ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi”, Daniels nói với ABC News.
Chỉ sự trợ giúp máy tính
Bây giờ, nhiều chi giả được chế tạo bằng những vật liệu công nghệ cao và có sự trợ giúp của máy tính bên trong.
Corporal Sonya Newman đại diện cho Úc tham gia Invictus Games lần thứ hai. Cô bị khuyết một phần chi. Hiện tại, cô đang sử dụng một chi giả Össur Rheo Knee XC cũng có những vi mạch được đặt bên trong khớp giúp cô di chuyển tốt hơn.
Ngoài ra, chúng có thể giúp đầu gối và bàn chân cử động ở tốc độ khác nhau tùy theo địa hình.
[VIDEO] 'Thư viện chân giả' giúp người tàn tật chạy nhảy
Sarah Mulroy, đại diện cho nhà sản xuất chi giả Össur nói với ABC News “một chất dịch thông minh trong chi” giúp người sử dụng có thể thích nghi được mọi hoàn cảnh trong quá trình di chuyển.
Ngoài ra, theo các nhà sản xuất, những vật liệu mới được dùng để chế tạo chi giả như hiện này đóng một vai trò bảo đảm chức năng của chi và tạo nên sự thoái mái trong khi dùng. Trước kia, silicon thường được dùng và tạo cho người dùng một cảm giác không thoải mái.
Tuy nhiên, giá của các chi giả với công nghệ hiện đại như trên hiện còn quá cao đến nỗi không nhiều người khuyết tật tiếp cận được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.