Chuyên gia Anh nói về giấc ngủ và chứng mất ngủ

15/03/2017 20:00 GMT+7

Chuyên gia về giấc ngủ và chứng mất ngủ của Anh, tiến sĩ Tania Ahern, đã có những trả lời thắc mắc của bạn đọc về giấc ngủ.

Và dưới đây là những thông tin hữu ích liên quan giấc ngủ có thể giúp ích cho chúng ta, theo news.com.au.
Uống thuốc ngủ giúp ngủ ngon giấc?
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc ngủ làm tăng thời gian ngủ tổng cộng đến 25 phút. Mặc dù gây ngủ nhanh hơn nhưng dẫn đến mất trí nhớ, tức giảm khả năng nhớ khi thức dậy và việc sử dụng thuốc ngủ lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát.
Uống rượu để ngủ nhanh?
Mặc dù rượu sẽ làm cho bạn ngủ nhanh hơn, nhưng nó ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến thời gian và chất lượng ngủ.
Trong nửa đầu của giấc ngủ ban đêm, rượu sẽ mang lại giấc ngủ sâu nhưng lại ngăn cản giấc ngủ REM (rapid-eye movement), trong khi giấc ngủ REM giúp não bộ của chúng ta ở mức hoạt động thấp nhất và cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi tốt nhất.

tin liên quan

Ngủ ‘nuy’ có lợi cho sức khỏe?
Mất ngủ trở thành vấn đề phổ biến ngày nay. Có rất nhiều biện pháp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và một trong những giải pháp tốt nhất là ngủ không mặc quần áo.

Có thể bù đắp cho giấc ngủ bị mất vào cuối tuần?
Hai phần ba dân số ngủ thêm vào cuối tuần nhưng thói quen này làm thay đổi mô hình giấc ngủ và làm gián đoạn sự tăng và giảm nhiệt độ cơ thể tự nhiên, do đó làm chậm sự khởi đầu của giấc ngủ. Điều này, lần lượt, dẫn đến mất ngủ ban đêm gây ra mệt mỏi vào sáng thứ hai.
Tất cả chúng ta đều cần 8 giờ ngủ một đêm?
Sự thật là, nhu cầu ngủ của mỗi người khác nhau. Một đứa trẻ cần ngủ nhiều hơn người lớn và một số người lớn ngủ nhiều hơn so với những người khác. Thời gian ngủ được đề nghị cho người lớn là 7 giờ hoặc nhiều hơn nhưng ngủ hơn 9 tiếng cũng tệ cho sức khỏe như không ngủ đủ giấc.

tin liên quan

5 bí quyết chợp mắt nhanh
Suy nhược do thiếu ngủ có thể gây ra nhiều bệnh. Để việc chợp mắt trở nên dễ dàng, dưới đây là 5 cách giúp bạn chợp mắt nhanh được các chuyên gia hướng dẫn trên supercompressor.

Ngâm bồn tắm nước nóng trước khi đi ngủ giúp ngủ nhanh?
Sự thật là nhiệt độ cơ thể của chúng ta cần phải giảm xuống để đi ngủ. Nhịp điệu sinh học của cơ thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể của chúng ta, liên quan chặt chẽ đến chu kỳ giấc ngủ. Vào buổi tối, sự mất nhiệt xảy ra từ da của chúng ta sẽ thúc đẩy buồn ngủ, vì vậy ngâm bồn tắm nước nóng sẽ kéo dài thời gian cần thiết để nhiệt độ cơ thể giảm xuống, lại khiến bạn khó ngủ hơn.
Tuy nhiên, tắm nước ấm khoảng một giờ trước khi đi ngủ có thể hỗ trợ quá trình mất nhiệt, giúp ta dễ đi vào giấc ngủ hơn.
Đếm cừu giúp ta dễ ngủ?
Các nhà khoa học về giấc ngủ đã bác bỏ lời khuyên từ lâu đời này. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà tâm lý học tại Đại học Oxford, 50 tình nguyện viên mất ngủ đã được chia thành ba nhóm với thói quen ngủ khác nhau. Nhóm đếm cừu, nhóm tưởng tượng một cảnh thú vị như kỳ nghỉ và nhóm không dùng các thiết bị ánh sáng trước khi ngủ.
Theo đó, nhóm nghĩ về những suy nghĩ hạnh phúc đã ngủ sớm hơn bình thường 20 phút, trong khi nhóm đếm cừu ngủ sớm hơn bình thường 40 phút.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.