Chuyên gia bình chọn chế độ ăn tốt nhất cho tim mạch

Thiên Lan
Thiên Lan
18/03/2019 00:11 GMT+7

Chế độ ăn Keto, Địa Trung Hải và thuần chay được đánh giá là những chế độ tốt nhất để cải thiện sức khỏe tim mạch, theo Natural News.

1. Chế độ ăn thuần chay

Chế độ ăn thuần chay tập trung chủ yếu vào rau và loại bỏ tất cả các sản phẩm thịt và động vật.
Tiến sĩ Kim Williams, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học Rush (Mỹ), giải thích rằng việc thay thế protein động vật bằng protein thực vật có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong và các yếu tố nguy cơ tim mạch.
Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn thuần chay làm giảm nguy cơ bị huyết áp cao tới 75% và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim 42%.
Dữ liệu cũng cho thấy chế độ ăn uống dựa trên thực vật cũng giúp giảm mức độ protein phản ứng C, một trong những dấu hiệu viêm nhiễm trong cơ thể.
Ngoài ra, chế độ ăn này cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và cải thiện tiêu hóa.
Mặc dù có những lợi ích này, chế độ ăn thuần chay vẫn có nhược điểm.
Thực hiện chế độ ăn kiêng này có thể dẫn đến thiếu vitamin B12 vì vitamin này chỉ có trong các sản phẩm động vật. Thiếu vitamin B12 cũng dẫn đến thiếu máu hoặc giảm số lượng hồng cầu. Thiếu máu cũng có thể do thiếu sắt, theo Natural News.

2. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Là chế độ ăn đứng đầu bảng xếp hạng những chế độ ăn tốt nhất năm 2019 và được xem như một lối sống lành mạnh
Chế độ ăn Địa Trung Hải cho phép tiêu thụ protein động vật, nhưng cá được ưu tiên hơn thịt đỏ và sử dụng nhiều dầu ô liu tinh chế.
Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm các loại thực phẩm như: Trái cây như táo, chuối, cam, lê và dâu tây; rất nhiều loại rau như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải xoăn và cà chua; các loại hạt như hạnh nhân, hạt maca, hạt hướng dương và quả óc chó; rượu vang trong chừng mực
Dữ liệu cũng cho thấy chế độ ăn kiêng này làm giảm mức độ cholesterol xấu và làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.
Chế độ ăn Địa Trung Hải không chỉ tốt cho tim và não bộ, mà còn phòng chống ung thư và bệnh tiểu đường. Với chế độ ăn kiêng này, bạn có thể giảm cân đồng thời phòng tránh được các bệnh mạn tính, theo Natural News.

3. Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn Keto tiêu chuẩn có tỷ lệ như sau: 5% tinh bột, 20% protein và 75% chất béo.
Chế độ ăn keto ít carbohydrate, giảm lượng tinh bột xuống mức tối thiểu, khoảng 30 - 50 g/ngày, nhiều chất béo và cho phép một lượng protein vừa phải.
Tiến sĩ Sarah Hallberg, giám đốc y tế tại Virta Health (Mỹ), khuyên rằng chế độ ăn Keto là chế độ ăn toàn thực phẩm nguyên hạt, còn nguyên cám, chứ không phải chế độ ăn thực phẩm tinh chế.
Chế độ ăn này bao gồm một số loại quả mọng, sữa, rau không chứa tinh bột, các loại hạt và hạt có chứa carbohydrate. Tránh các thực phẩm như ngũ cốc và khoai tây hoặc bất cứ thứ gì có chứa đường, theo Natural News.
Tiến sĩ Hallberg cho biết rằng chế độ ăn Keto có thể giúp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng bất kể bạn chọn chế độ ăn nào, thực phẩm nguyên hạt, nguyên cám sẽ tốt hơn nhiều so với thực phẩm tinh chế.
Nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe tim mạch, hãy xem xét lại chế độ ăn uống hiện tại của mình và nên tiêu thụ nhiều thực phẩm nguyên hạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.