Chuyên gia chỉ 7 cách giúp ngăn ngừa huyết áp cao

Thiên Lan
Thiên Lan
15/06/2020 00:08 GMT+7

Được mệnh danh là 'kẻ giết người thầm lặng', huyết áp cao thật đáng sợ, vì là thủ phạm gây ra đột quỵ, đau tim, suy thận, tổn thương mắt và mất trí nhớ .

Nhưng bạn có biết là hoàn toàn có thể phòng ngừa được?
Sau đây là một số cách quan trọng nhất để giảm nguy cơ huyết áp cao do các chuyên gia đưa ra, theo Live Strong.

1. Ăn ít muối

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây huyết áp cao là lượng natri cao, nghĩa là lượng muối cao.
Mức natri dư thừa trong máu khiến các mạch máu giữ nhiều chất lỏng hơn, dẫn đến áp lực lớn hơn đối với thành động mạch, theo Live Strong.

2. Chọn lọc thực phẩm để ăn

Trái cây, rau quả, ngũ cốc thô không qua tinh chế, các loại hạt, các loại đậu, sữa, thịt nạc, thịt gia cầm và chất béo có lợi cho tim như dầu ô liu đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
Nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần để bổ sung a xít béo omega-3 có lợi cho tim.
Ăn nhiều trái cây và rau quả giàu kali như khoai lang, củ cải, dưa hấu, chuối, sốt cà chua, rau bó xôi, đậu đen, đậu trắng, đậu nành, bí đỏ, nho khô, sữa chua có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao và hạ mức huyết áp cao.
Tránh thực phẩm chế biến sẵn vì chúng thường chứa nhiều muối, gây tăng huyết áp.

3. Uống 2 ly sữa mỗi ngày

Theo một nghiên cứu vừa kết luận, uống ít nhất 2 ly sữa hoặc sữa chua, hoặc 2 phần hô mai mỗi ngày, có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tiểu đường, theo Live Strong.

4. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có tác động trực tiếp, ngay lập tức đến huyết áp. Tập thể dục làm sản sinh ra oxit nitric, giúp giãn mạch, từ đó làm giảm huyết áp, đồng thời làm giảm các biến cố tim mạch và tử vong, tiến sĩ Nicole Weinberg, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Providence Saint John (Mỹ), cho biết.
Một trong những cách hiệu quả nhất để hạ huyết áp là tập thể dục 30 đến 60 phút mỗi ngày, tiến sĩ Sanjiv Patel, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Orange Coast (Mỹ), cũng nói vậy.

5. Giảm căng thẳng

Một trong những điều quan trọng nhất để giảm huyết áp là giảm mức độ căng thẳng.
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, căng thẳng có thể dẫn đến huyết áp cao. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy thiền có thể giúp hạ huyết áp, theo Live Strong.

6. Kiểm soát cân nặng

Duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể giúp giảm huyết áp, tiến sĩ Weinberg cho biết. Thừa cân làm tăng lượng máu lưu thông trong cơ thể, làm tăng căng thẳng cho các động mạch.
Chỉ cần giảm vài cân là đã có thể tác động tích cực đến huyết áp.

7. Ngủ ngon

Tiến sĩ Patel nói rằng giấc ngủ bị gián đoạn do mất ngủ, căng thẳng hoặc rối loạn giấc ngủ cũng có thể dẫn đến huyết áp cao.
Ngoài ra, hạn chế uống rượu, bỏ hút thuốc, giảm tiêu thụ caffeine cũng giúp hạ huyết áp.
Nếu huyết áp cao hơn 180 mm Hg hoặc gặp các triệu chứng như nhìn 1 hóa 2 hoặc đau đầu, nên gọi cấp cứu ngay lập tức, theo Live Strong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.