Cứ ăn đậu hũ là giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

0 Thanh Niên Online
Nhóm nghiên cứu Harvard tìm ra mối liên hệ giữa việc ăn đậu phụ (đậu hũ) và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn. Nhưng họ lưu ý, không nên cho rằng cứ ăn nhiều đậu phụ là không bị bệnh tim
 
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tim như tập thể dục, di truyền và lối sống. Không nên cho rằng cứ ăn nhiều đậu phụ là không bị bệnh tim
 /// Ảnh minh họa: Shutterstock Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tim như tập thể dục, di truyền và lối sống. Không nên cho rằng cứ ăn nhiều đậu phụ là không bị bệnh tim - Ảnh minh họa: Shutterstock
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tim như tập thể dục, di truyền và lối sống. Không nên cho rằng cứ ăn nhiều đậu phụ là không bị bệnh tim
Ảnh minh họa: Shutterstock
Nhóm nghiên cứu tại Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham and Women (Mỹ) đã phân tích dữ liệu từ hơn 200.000 người tham gia ba nghiên cứu về sức khỏe và dinh dưỡng.
Tất cả những người tham gia đều không bị ung thư và bệnh tim khi bắt đầu nghiên cứu. Bệnh nhân cập nhật dữ liệu chế độ ăn uống của họ thông qua các cuộc khảo sát được thực hiện hai đến bốn năm một lần. Dữ liệu về bệnh tim được thu thập từ hồ sơ y tế và các tài liệu khác. Tử vong do bệnh tim được xác định dựa vào giấy chứng tử, theo Ladder.
Nghiên cứu nói trên được công bố trên tạp chí Circulation (Mỹ) cho thấy, ăn đậu phụ nhiều hơn một lần một tuần có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 18% so với ăn đậu phụ ít hơn một lần một tháng có nguy cơ thấp hơn 12%.
Mối liên hệ giữa việc ăn đậu phụ và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn nổi bật nhất ở những phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh hoặc phụ nữ mãn kinh không dùng bất kỳ hoóc môn nào.

Điều gì giúp đậu phụ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Đậu phụ có nhiều isoflavone, đó là lý do tại sao nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các tác giả nghiên cứu lưu ý, những quần thể có truyền thống ăn chế độ giàu isoflavone như Trung Quốc và Nhật Bản, có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với những người ăn chế độ giàu thịt, theo Ladder.
Các loại thực phẩm khác có nhiều isoflavone: đậu nành non nguyên trái, đậu xanh, đậu răng ngựa, quả hồ trăn (hạt dẻ cười), đậu phộng...
Tuy nhiên, sữa đậu nành thường đã qua chế biến và có đường, khiến nó trở thành một lựa chọn ít lành mạnh hơn. Nghiên cứu cho thấy không có mối liên quan đáng kể nào giữa việc tiêu thụ sữa đậu nành và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Ngoài ra, nghiên cứu chứng minh mối quan hệ giữa ăn đậu phụ và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn nhưng không chứng minh được nguyên nhân.
Trong khi đó, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tim như tập thể dục, di truyền và lối sống. Do vậy, nên thận trọng khi diễn giải các kết quả và không vội cho rằng cứ ăn nhiều đậu phụ là không bị bệnh tim, theo Ladder.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm